BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Kỹ năng thoát nạn từ một số sự cố thường gặp trong cuộc sống hằng ngày 

Cập nhật ngày: 01/09/2018 - 06:20

BTN - Mỗi ngày chúng ta phải đối diện với rất nhiều sự cố có thể xảy ra như: kẹt trong thang máy, điện giật, đuối nước, kẹt trong đám cháy… Tuy những sự cố này ít khi xảy ra, nhưng mỗi lần xảy ra thì thiệt hại gây ra không nhỏ, có đôi khi là thiệt hại đến tính mạng của người gặp nạn lẫn người cứu nạn.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình cháy nổ như hiện nay, PGS.TS Nguyễn Minh Khương đã cho ra đời cuốn sách “Kỹ năng thoát nạn từ một số sự cố thường gặp trong cuộc sống hàng ngày”. Sách do Nhà xuất bản Lao Động ấn hành năm 2018. Cuốn sách được chia làm hai phần: Kỹ năng thoát nạn từ các sự cố thường gặp trong cuộc sống hằng ngày và Kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân trong trường hợp bị đuối nước, điện giật, bỏng. 

Thời gian qua, nước ta xảy ra khá nhiều vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về tài sản, thậm chí là cả tính mạng con người. Nhưng việc trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát nạn khi có cháy lại chưa được nhiều người quan tâm, nhất là những người dân sống và làm việc tại các toà nhà cao tầng. Vì thế, việc phòng chống cháy nổ là vô cùng cần thiết đối với mỗi gia đình và toàn xã hội.

Mỗi ngày chúng ta phải đối diện với rất nhiều sự cố có thể xảy ra như: kẹt trong thang máy, điện giật, đuối nước, kẹt trong đám cháy… Tuy những sự cố này ít khi xảy ra, nhưng mỗi lần xảy ra thì thiệt hại gây ra không nhỏ, có đôi khi là thiệt hại đến tính mạng của người gặp nạn lẫn người cứu nạn. Theo PGS.TS Nguyễn Minh Khương: “Đa số các thiệt hại đáng tiếc xảy ra là do chúng ta không biết cách xử lý sự cố, không biết cách sơ cứu hoặc không có những kỹ năng cần thiết để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất”.

Kỹ năng thoát nạn từ một số sự cố thường gặp trong cuộc sống hằng ngày sẽ hướng dẫn chúng ta tất tần tật những kỹ năng để ứng phó với những sự cố như: kỹ năng sử dụng một số phương tiện chữa cháy, kỹ năng xử lý khi mắc kẹt trong thang máy, kỹ năng thoát nạn khi xe ô tô lao xuống nước, kỹ năng cứu người bị đuối nước...

Bên cạnh đó, tác giả còn hướng dẫn các kỹ thuật sơ cấp cứu cho các nạn nhân trong các sự cố kể trên như: kỹ thuật sơ cứu cho nạn nhân bị bỏng, kỹ thuật sơ cứu cho nạn nhân bị đuối nước... Mỗi phần đều có hình ảnh minh hoạ rất rõ ràng và dễ hiểu. Hy vọng cuốn sách sẽ cung cấp đầy đủ những kiến thức cũng như những kỹ năng cần thiết để độc giả có thể an tâm mà đối phó trong mọi tình huống xảy ra.

Yến Nhi