BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tháng Năm về trên quê Bác 

Cập nhật ngày: 19/05/2019 - 19:11

Cứ mỗi dịp tháng 5 khi hoa sen nở rộ, nơi quê nhà của Bác ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An), lại đón hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến thắp nén tâm nhang và dâng hoa lên Người với cả tấm lòng yêu kính.


Du khách tham quan Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Những ngày này, từng dòng người về thăm Khu di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Đã về thăm quê Bác lần thứ 4, nhưng lần nào tình cảm của các cựu chiến binh ở tỉnh Bắc Ninh vẫn luôn đong đầy. Bác Lê Thị Nương, quê Bắc Ninh, cho biết: “Mỗi một lần về thăm quê Bác, chúng tôi lại tưởng nhớ đến Bác là một vị lãnh tụ vĩ đại đã giải phóng dân tộc Việt Nam thoát khỏi lầm than. Sau mỗi lần về thăm quê Bác, chúng tôi tự hứa với lòng mình và bảo ban con cháu rèn luyện, học tập noi theo gương Bác”.

Hòa cùng dòng người về thăm Làng Sen có những cụ ông, cụ bà tuổi đã cao, lại cũng có những em bé nhỏ, những người con ở khắp mọi miền đất nước không thể kìm nén cảm xúc khi đứng tại nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đã thỏa ước mơ mấy chục năm nay khi được một lần về thăm quê Bác, ông Đỗ Trọng Kiểm đến từ tỉnh Cần Thơ, nức nở nghẹn ngào khi nhớ về Người: “Đã bao nhiêu năm rồi mà cảnh vật vẫn đơn sơ như ngày nào. Chúng tôi là những người lính từng chiến đấu ở chiến trường luôn noi theo tấm gương của Bác. Người đã trở thành kim chỉ nam giúp tôi vượt qua mọi khó khăn, vươn lên sống có ý nghĩa. Được về đây, tôi cảm thấy rất xúc động, càng hiểu hơn về nỗi gian truân vất vả mà Bác và gia đình phải vượt qua. Từ đó, chúng tôi càng thấu hiểu về cuộc đời, nhân cách của Bác và nguyện học tập tấm gương của Người, cố gắng hết sức mình để thực hiện đúng những lời Người đã dạy".

Mang theo nhiệt huyết của tuổi trẻ, các đoàn viên thanh niên đến từ Thủ đô Hà Nội về với Bác trong sự bồi hồi, kính trọng. Được đứng trên mảnh đất này, đặt bó hoa thơm trên di ảnh Người là minh chứng cho tình yêu và sự kính trọng vô bờ bến của tuổi trẻ hôm nay đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Người dân thành kính dâng hương lên bàn thờ Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Anh Nguyễn Quang Tùng đến từ Thủ đô Hà Nội xúc động nói: “Được đến thăm quê Bác lần này, chúng em rất vui. Cảnh vật nơi đây rất đẹp và thanh bình, em thấy yêu và hiểu hơn về nhân cách của Người, một vị lãnh tụ vĩ đại, một danh nhân văn hóa thế giới. Chúng em thực sự xúc động trước sự hy sinh, cống hiến cuộc đời, tình cảm riêng tư của Bác để lo cho việc nước. Là thế hệ trẻ, chúng em học tập tấm gương của Bác, tự thấy rằng mình cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong công việc, cũng như đóng góp cho xã hội để đền đáp công ơn của Bác”.

Để chuẩn bị tốt nhất phục vụ du khách trong dịp Lễ kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm 2019, Ban Quản lý Khu Di tích Kim Liên, đã triển khai công tác chỉnh trang cảnh quan môi trường; trồng hoa các loại, tạo đường hoa trên lối ra khu vực quê nội...; thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, bảo đảm cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, để khách tham quan có những không gian đẹp và chụp hình lưu niệm khi về thăm quê Bác. Đặc biệt, đội ngũ hướng dẫn viên đảm bảo tốt nhất công tác tiếp đón các đoàn khách luôn chu đáo, lịch sự, văn minh và thân thiện.

Chị Lương Hải Định, hướng dẫn viên Khu Di tích Kim Liên bày tỏ: “Là một hướng dẫn viên trên quê hương Bác Hồ, tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Đối tượng khách về thăm quê Bác rất đông và khác nhau. Và khi hướng dẫn mỗi đối tượng, chúng tôi lại có phương pháp hướng dẫn khác nhau. Để bài hướng dẫn thành công, mỗi hướng dẫn viên chúng tôi đều có trong mình cảm xúc lớn, đó chính là lòng biết ơn, tự hào về Bác Hồ, cũng như gia đình của Bác, để bài thuyết minh chạm đến xúc cảm người nghe”.

Khu di tích Kim Liên. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Ban Quản lý Khu di tích đã xây dựng các kế hoạch phối hợp bảo vệ với các lực lượng công an, bộ đội, lực lượng phòng cháy liên quan để bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng xe ô-tô ra vào, bảo đảm an toàn cho du khách và các di tích trong dịp diễn ra Lễ hội Làng Sen 2019. Bên cạnh đó, kể từ ngày 10 – 20/5, Ban Quản lý Khu Di tích Kim Liên đã điều động 100% quân số làm việc; tổ chức làm việc thông tầm vào các ngày cao điểm; mở cửa thêm một giờ cuối buổi chiều để phục vụ du khách…

“Chúng tôi chủ động lên kế hoạch đón tiếp khách vì thời điểm này khách đến rất đông. Bố trí tất cả cán bộ thường trực ở các điểm đón các đoàn đến tham quan. Bình quân mỗi ngày đón từ 100-150 đoàn khách trong và ngoài nước, tương đương từ 8.000-10.000 lượt khách. Ngoài hoạt động chính, Ban Quản lý Khu di tích còn tổ chức triển lãm lưu động, nói chuyện chuyên đề, kết nối với các trung tâm lữ hành du lịch để đưa khách về với Kim Liên”, ông Nguyễn Văn Chung, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Di tích Kim Liên cho biết.

Làng Sen nơi in hình bóng Bác đã trở thành điểm đến du lịch, là nơi hội tụ tình cảm của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Dẫu cả thế kỷ đã đi qua, vạn vật có đổi thay, nhưng hình ảnh xưa cũ tại ngôi nhà tranh đơn sơ này của Làng Sen quê cha, Hoàng Trù quê mẹ, vẫn mãi được lưu giữ. Về Kim Liên là tìm về quê chung của những người con đất Việt, để nhớ mãi hương sen bát ngát và cảm nhận đâu đây hơi ấm của Người.

Nguồn TTXVN