BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 229 năm Hoàng đế Quang Trung lên ngôi 

Cập nhật ngày: 12/01/2018 - 10:55

Ngày 11/1, tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức lễ dâng hương, kỷ niệm 229 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế Quang Trung (25/11 năm Mậu Thân 1788) và 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa (mồng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu 1789).

Ảnh: VGP/Thế Phong

Cách đây 229 năm, Nguyễn Huệ đã chọn khu vực núi Bân ở phía nam kinh thành Phú Xuân (Thuận Hóa, Huế) để xây đàn tế cáo trời đất và làm lễ đăng quang lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung và phát động cuộc hành quân thần tốc ra Bắc đánh tan quân xâm lược Mãn Thanh, giải phóng thành Thăng Long vào dịp Tết Kỷ Dậu 1789, đánh dấu một mốc son lịch sử quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm tổ chức tại tượng đài Vua Quang Trung thuộc di tích núi Bân (phường An Tây, TP. Huế), ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế nhấn mạnh trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, Thuận Hóa là vùng đất gắn liền với triều đại Tây Sơn, một vương triều đã làm nên những chiến công hiển hách vào cuối thế kỷ XVIII mà công lao vĩ đại trước hết thuộc về người Anh hùng dân tộc lỗi lạc Nguyễn Huệ-Quang Trung. 

Đô thành Phú Xuân được Nguyễn Huệ giải phóng khỏi ách thống trị hà khắc của tập đoàn phong kiến họ Trịnh (1786) đã mở ra cho nhân dân Thuận Hóa một trang sử mới. Từ đây, Phú Xuân trở thành trung tâm lãnh đạo phong trào Tây Sơn, là điểm xuất phát và bàn đạp để Nguyễn Huệ-Quang Trung tiến thẳng ra Thăng Long đánh tan quân xâm lược phương Bắc, thống nhất đất nước, xóa bỏ cục diện phân liệt Đàng Trong - Đàng Ngoài kéo dài hơn 2 thế kỷ.

Dâng hương, hoa tưởng nhớ Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ-Quang Trung và chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa là hoạt động thể hiện lòng tôn kính và tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đối với công lao to lớn của người anh hùng “áo vải cờ đào”; khơi dậy niềm tự hào, giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc đối với thế hệ hôm nay và con cháu mai sau để tiếp bước các thế hệ ông cha trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguồn chinhphu