BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Dân y miền Nam:

Kỷ niệm 43 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 

Cập nhật ngày: 23/04/2018 - 23:13

BTNO - Ngày 22.4, tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, huyện Tân Biên), Câu lạc bộ truyền thống Ban Dân y miền Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 43 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2018).

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tặng hoa chúc mừng CLB truyền thống Ban Dân y miền Nam.

Đến dự lễ có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; PGS.TS Trần Thị Trung Chiến- nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ nhiệm CLB Ban Dân y miền Nam; nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Thị Minh, Lê Thị Bân; Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng đông đảo cán bộ ngành Y tế, hội viên CLB.

Nhân lễ kỷ niệm, CLB Ban Dân y miền Nam đã trao tặng người nghèo ở xã Tân Lập và cán bộ y tế Tây Ninh có hoàn cảnh khó khăn 3.000 kg gạo. Kinh phí trao tặng do Bệnh viện Ung bướu TP.HCM hỗ trợ.

BS.Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh nhận quà do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ nhiệm CLB Ban Dân y miền Nam Trần Thị Trung Chiến và lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trao tặng cho người nghèo và cán bộ y tế Tây Ninh.

Phát biểu ôn lại lịch sử oanh liệt một thời, PGS.TS Trần Thị Trung Chiến- Chủ nhiệm CLB Ban Dân y miền Nam cho biết, Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam ra đời vào quý II năm 1964, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Cục.

Nhiệm vụ của Ban là phối hợp với lực lượng quân y tổ chức cấp cứu, điều trị thương binh, bệnh binh, bà con trong vùng giải phóng; tổ chức các cơ sở sản xuất thuốc, sản xuất vắc xin, vật tư, trang thiết bị y tế, đào tạo cán bộ y tế ngay tại chiến trường.

Bất chấp sự tấn công, càn quét quyết liệt của kẻ thù, những chiến sĩ áo trắng vẫn một lòng chăm sóc sức khỏe cho quân và dân, vừa tự chiến đấu bảo vệ sinh mạng của mình, sinh mạng của các thương binh trước những trận phục kích, nã pháo,… của địch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ.

“43 năm đã trôi qua, nhiều vết thương đã được hàn gắn nhưng những mất mát, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, của những thầy thuốc thì không có gì bù đắp nổi. Chúng ta cùng nhau ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên của những năm tháng đấu tranh oanh liệt, những đóng góp quan trọng của ngành Y tế đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây cũng là dịp để chúng ta giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ cán bộ y tế noi theo”, PGS.TS Trần Thị Trung Chiến nói.
PGS.TS Trần Thị Trung Chiến- Chủ nhiệm CLB Ban Dân y miền Nam ôn lại lịch sử Ban Dân y.

Tham dự buổi lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ lòng biết ơn đối với các thế hệ y, bác sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

Bà Tiến cho biết, việc thành lập CLB truyền thống Ban Dân y miền Nam mang một ý nghĩa vô cùng to lớn với ngành y tế, giúp cho cán bộ y tế sống trong thời kỳ hòa bình hiểu và luôn ghi ân sự hy sinh dũng cảm và cống hiến trọn cuộc đời của nhiều thế hệ chiến sĩ nói chung và cán bộ trong ngành y tế nói riêng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

"Thế hệ đi sau chúng tôi luôn cố gắng hết mình, đặt quyền lợi của bệnh nhân lên trên hết, xây dựng nền y tế vì nhân dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, phát triển mạng lưới kinh tế cơ sở, nâng cao đời sống của nhân dân"- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

 Lãnh đạo cắt băng khánh thành Khu di tích lịch sử - Văn hóa Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu, nêu lên vai trò quan trọng của Ban Dân y miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, cùng với Bộ Y tế và Ban chủ nhiệm CLB, Tây Ninh hứa nỗ lực giữ gìn khu di tích như lời tri ân đến các chiến sĩ áo trắng, để nơi đây thực sự là địa chỉ đỏ cho thế hệ trẻ ngành Y hiểu được lịch sử đáng tự hào của thế hệ cha anh.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm bên bức tượng bán thân BS.Alexandre Yersin được đặt tại Khu di tích.

Dịp này, CLB Ban Dân y miền Nam đã tổ chức lễ khánh thành Khu di tích lịch sử - Văn hóa Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam.

Trước đó, cũng tại Khu di tích, Đoàn trường Đại học Y dược TP.HCM đã tổ chức lễ kết nạp Đoàn cho 204 sinh viên của trường.

Yên Khuê