Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Thí sinh được lợi thế nào? 

Cập nhật ngày: 03/02/2017 - 12:10

Ngay sau khi ban hành Quy chế thi THPT quốc gia 2017, Bộ GD-ĐT đã có trả lời làm rõ hơn về những thay đổi trong quy chế và cho rằng những đổi mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong kỳ thi năm nay.

Việc đăng ký dự thi nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu của kỳ thi. Dữ liệu này được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Do vậy, Bộ GD-ĐT khuyến cáo các thí sinh (TS) cần lưu ý và hiểu rõ quy chế thi để đăng ký dự thi (ĐKDT) kịp thời, chính xác, theo tin tức trên báo Thanh niên.

Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển ĐH cùng với đăng ký dự thi. Ảnh Thanh niên.

Việc ĐKDT sẽ do các sở GD-ĐT tổ chức triển khai tại các trường THPT/trung tâm GDTX và tại các địa điểm khác do sở quy định.Khi ĐKDT, TS cần chú ý khai báo đầy đủ các thông tin trong phiếu ĐKDT, trong đó đặc biệt chú ý các thông tin như đối tượng dự thi, đăng ký thi các bài thi/môn thi thành phần (các bài thi bắt buộc và các bài thi tự chọn), bài thi sử dụng để xét tốt nghiệp THPT, các thông tin liên quan khác…

Đặc biệt, điểm khác biệt khi đăng ký dự thi năm nay so với năm 2016 là TS sẽ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với ĐKDT. Bộ GD-ĐT cho biết quy chế quy định cho TS ĐKXT đồng thời với ĐKDT và cho điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Điều này giúp TS vừa có thông tin tham khảo về mức ĐKXT vào trường mà mình định xét tuyển để cố gắng phấn đấu, vừa có quyền chốt ĐKXT sau khi biết điểm thi, nếu cần thiết thì vẫn có cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng. 

Các trường có thông tin về việc ĐKXT của TS để xác định phương án tuyển sinh phù hợp... Như vậy, việc này vừa có lợi cho TS vừa tốt cho các trường. Theo Bộ GD-ĐT, khi ĐKDT, TS cần đăng ký môn thi tự chọn khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cho phép các TS thi cả 2 bài thi tự chọn. 

Trong trường hợp này, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do phần mềm máy tính thực hiện).
Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, TS sẽ làm bài theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Bài thi khoa học tự nhiên theo trình tự các môn thành phần: vật lý - hóa học - sinh học; bài thi khoa học xã hội theo trình tự các môn: lịch sử - địa lý - giáo dục công dân (đối với TS THPT); lịch sử - địa lý (đối với TS học chương trình GDTX). TS làm các bài thi khoa học tự nhiên/khoa học xã hội trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Trong quy chế nêu rõ, đề thi THPT Quốc gia năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi, phục vụ mục tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ, báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

Theo đó, để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới, các thí sinh cần chú ý học tập, ôn luyện trong chương trình quy định ở lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan. Thí sinh cần tham khảo đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm Bộ đã công bố để có định hướng ôn tập đạt kết quả cao...

Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu TLTN, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài.

Nguồn doanhnghiepvn


 
Liên kết hữu ích