BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ký ức mùa thi 

Cập nhật ngày: 23/06/2017 - 14:44

BTN - Thế là lại đến một mùa thi. Điểm thi tốt nghiệp THPT cũng là cơ sở quan trọng nhất để xét tuyển vào đại học. Cả nước có đến 860.000 học sinh tham dự cuộc thi này. Coi như gần một triệu em, kéo theo sự quan tâm của mấy triệu người là mẹ cha và những người thân thiết.

Thí sinh tự tin trước khi bước vào phòng thi môn Ngữ Văn tại Hội đồng coi thi Trường THPT Tây Ninh. Ảnh: Đ.V.T

Những năm trước ấy à! Cứ gọi là cả xã hội nháo nhào lên vào mỗi mùa thi. Là vì trường đại học nào thì tự tổ chức mà thi tuyển lấy. Nên con em các tỉnh cứ phải về thành phố trung tâm. Mẹ, cha đưa con, anh chị đưa em đi. Sao tránh khỏi cảnh tượng “xôi nắm cơm đùm ríu rít theo nhau” như nhà thơ Chính Hữu đã viết trong bài thơ “Đường ra mặt trận”.

Cũng vì thế mà xe đò tăng chuyến và tàu hoả giảm giá cho sĩ tử đi thi. Các đội thanh niên “Tiếp sức mùa thi” đón đợi ở bến tàu xe, giúp các bạn trẻ lơ ngơ lần đầu lên thành phố. Có cả những người dân đô thị dành một phần nhà cho thí sinh ở trọ miễn phí. Nhưng thương nhất vẫn là các bậc phụ huynh nông dân chân lấm tay bùn. Đưa con đi thi, vào đến cổng trường thi rồi thì ra ngồi đợi ở công viên hay vỉa hè.

Sau rất nhiều cải tiến, thử nghiệm cũng mất tới vài năm, cho tới cuộc thi “ba chung” hai năm trước, rút cuộc lại là cuộc thi THPT kiêm thi vào đại học. Tỉnh nào cũng có một cụm thi gồm nhiều trường THPT, có sự hỗ trợ coi thi từ các trường đại học. Và thế là xã hội bỗng nhẹ nhõm đi rất nhiều trong mùa thi. Các đội thanh niên “Tiếp sức mùa thi” vẫn còn nhưng công việc đã đơn giản hơn.

Riêng cuộc thi này thì ở ta chắc đã tiến bộ hơn cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Thì tuần trước, VTV có tin về cuộc thi đại học ở Trung Quốc. Nào là cả làng giăng cờ, biểu ngữ tiễn các thí sinh dự “cao khảo” ngày ra đi. Có cả xe công an trực ở trường thi để tiếp cứu thí sinh khi cần thiết… Họ cũng “nháo nhào” như ta mấy năm về trước. Thôi thì cũng chỉ còn biết tri ân nền giáo dục nước nhà.

Nghe nói khó khăn duy nhất với các sĩ tử năm nay chỉ còn ở phần thi trắc nghiệm. Thì trước lạ sau quen, rồi các em sẽ dần quen. Vả lại, chẳng phải là ti vi phát mỗi ngày đầy rẫy các cuộc thi trắc nghiệm đấy sao? Như Ai là triệu phú, Đừng để tiền rơi, Một trăm triệu một phút… Cách chơi cũng đơn giản lắm! Nhà đài đặt câu hỏi, đưa ra vài đáp án. Suy nghĩ nhanh, chọn đáp án đúng, là xong! Với lại, cả tháng qua, các trường đại học đã về tỉnh ta tư vấn cho các em sắp thi vào đại học. Mọi cơ hội dường như đã mở ra, chỉ còn trông chờ ở chính các em thôi- về học vấn, về bản lĩnh tự tin trước mọi kiểu bài thi.

Nhân nói đến chuyện này, xin nhắc về kết quả của một em học sinh Tây Ninh ta trong cuộc thi tuần của chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” trên VTV3 vào trưa ngày 11.6- em Tăng Thành Long của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Cùng thi là ba bạn ở miền Trung và miền Bắc. Chỉ có Long là từ miền Nam xa xôi. Vậy mà Long đã giành quán quân với 320 điểm.

Điều thú vị nhất là anh bạn trẻ này đã lập 2 kỷ lục của cuộc thi. Một là khi chưa mở được ô chữ nào, bạn đã đoán được ngay ô chữ bí ẩn của vòng thi “Vượt chướng ngại vật”. Còn ở vòng thứ ba- “Tăng tốc”, cả 4 câu hỏi Long đều trả lời nhanh nhất, đạt điểm tối đa. Hỏi tại sao có thể tìm ra ngay ô chữ ở vòng 2, Long bảo đấy là do tự nhiên trong óc loé lên đáp án. Đơn giản vậy thôi nhưng đấy là một quy luật của tư duy.

Quy luật ấy là bạn hãy cứ học cho chắc, cho sâu đi. Thì dẫu có lúc tưởng như đã quên rồi nhưng khi gặp tình thế đòi hỏi khẩn trương, những điều đã học ấy bỗng nhiên bừng thức. Mà muốn được như thế thì cần phải tự tin và thanh thản. Bạn không cần phải “lẩm nhẩm” ôn bài cho đến tận cửa phòng thi. Chúc tất cả các bạn sĩ tử Tây Ninh trong cuộc thi THPT quốc gia năm nay cũng có nhiều “loé sáng” như Tăng Thành Long.

NGUYỄN