BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ vọng gì từ cuộc gặp Nga-Mỹ? 

Cập nhật ngày: 30/06/2018 - 00:15

Điện Kremlin và Nhà Trắng đã xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh Nga- Mỹ giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump sẽ diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7 tới.

Ảnh: Sputnik

Theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận về triển vọng phát triển hơn nữa quan hệ Nga-Mỹ, cũng như các vấn đề chuyên đề trong chương trình nghị sự quốc tế.

Tổng thống Donald Trump kỳ vọng cuộc họp với nhà lãnh đạo Nga sẽ giúp giảm căng thẳng và tăng cường hợp tác, đại diện Nhà Trắng Lindsy Walters cho biết.

Thông cáo của Điện Kremlin cho biết, đây sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên của các nhà lãnh đạo hai nước mà không liên quan đến hội nghị thượng đỉnh. Một năm trước, hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tiên tại Hamburg trong Hội nghị G20. Lần gần đây nhất hai Tổng thống gặp nhau là hồi tháng 11/2017 tại Việt Nam bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn dàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Việc chọn thủ đô Helsinki của Phần Lan là nơi tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ được coi là sự công nhận truyền thống lâu đời của Phần Lan là nước chủ nhà các cuộc đối thoại Đông-Tây. 

Trong một tuyên bố ngày 28/6, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nhấn mạnh Helsinki nhất định thúc đẩy cuộc đối thoại này. Theo ông, trong năm qua, Nga và Mỹ cũng đã tiến hành các cuộc gặp cấp thứ trưởng ngoại giao cũng như quan chức quốc phòng tại Phần Lan. Ông cho rằng trong việc giảm căng thẳng quốc tế, những bước đi dù nhỏ nhưng sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Nguồn chinhphu