BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ vọng những chiến công mới của thanh niên trong thế kỷ 21 

Cập nhật ngày: 14/12/2017 - 06:24

Phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, ngày 13/12, Thủ tướng tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu và chiến binh kiên cường giữ gìn bờ cõi quốc gia.

Thủ tướng mong thanh niên là chiến binh về khởi nghiệp, công nghệ - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Phát biểu trước hơn 1.000 thanh niên, Thủ tướng bày tỏ niềm vui mừng khi đến dự phiên bế mạc Đại hội và chứng kiến ký Nghị quyết liên tịch về Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ban chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2017-2022.

Thủ tướng nhận xét, Đại hội lần này không chỉ ứng dụng công nghệ mà còn có nội dung đổi mới, thể hiện truyền thống và hiện đại, được cả nước, người dân và thanh niên đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, Đại hội đã bầu được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có cơ cấu tốt.

Chiến binh về khởi nghiệp, công nghệ

Đánh giá về công tác của Đoàn Thanh niên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc đầu tiên là sự phối hợp giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, không chỉ có ở Trung ương và Hà Nội, mà phải phối hợp ở toàn bộ các cấp chính quyền, phải đề cao vai trò của thanh niên.

Chính vì vậy, cần có chế độ làm việc định kỳ giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, giữa UBND các tỉnh, thành phố với Đoàn Thanh niên các địa phương để các cấp chính quyền thường xuyên lắng nghe, giải quyết, đề xuất các kiến nghị của Đoàn Thanh niên, “để nói sát hơn chứ nói nghị quyết chung chung quá”.

“Bản thân Thủ tướng và các Phó Thủ tướng trong các nhiệm kỳ và nhiệm kỳ này cũng vậy, thường xuyên gặp gỡ, thẳng thắn trao đổi với thanh niên, dù việc đó, sự kiện đó diễn ra ở miền núi xa xôi ở phía bắc hay ở miền Trung, trong thời tiết lạnh buốt…”, Thủ tướng chia sẻ và đánh giá cao Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch trong nhiệm kỳ qua.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng: "Chúng ta phải nhìn thẳng vào những tồn tại để trao đổi, đánh giá”. Chính quyền các cấp có tạo điều kiện không?

Việc nêu gương cán bộ cũng rất quan trọng, cán bộ trẻ họ nhìn lớp trước làm việc ra sao, phong cách hiệu quả thế nào? Thủ tướng nhìn nhận, nhiều thanh niên, cán bộ cũng chưa nêu gương, “thanh niên đi muộn về sớm thì làm sao có thể làm được”. Chính quyền vẫn chưa làm tốt giải quyết việc làm cho thanh niên. Hay vấn đề xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em. Cả thanh niên và chính quyền chưa làm tốt việc này.

“Hay chúng tôi nhấn mạnh việc Đoàn Thanh niên phải chủ động đề xuất cùng cấp ủy, chính quyền về thiết chế văn hóa cho thanh niên. Người thanh niên công nhân đi làm cả ngày như vậy thì nhà trẻ đâu, nơi sinh hoạt thế nào, những cái tối thiểu cho cuộc sống ra sao?”, Thủ tướng nêu các bất cập này để làm sao thực hiện tốt hơn Nghị quyết liên tịch thời gian tới.

Nói chuyện với thanh niên về tình hình kinh tế - xã hội đất nước, Thủ tướng cho biết, đất nước phát triển, rất đáng mừng, vấn đề cơm no áo ấm cơ bản được giải quyết, tỷ lệ nghèo đói giảm nhanh, nhưng nguy cơ đối với đất nước vẫn còn lớn, đó là nguy cơ tụt hậu, nguy cơ diễn biến hoà bình, tham nhũng, tiêu cực.

Đó là những cái hiện hữu mà chúng ta đều biết, nhất là thế hệ trẻ cần phải nhận ra vấn đề này tốt hơn, rõ hơn. Trong bối cảnh đó, lý tưởng sống và kỳ vọng của thế hệ trẻ lúc này là gì? Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng, đó là đất nước đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, tuổi trẻ cả nước phải sẵn sàng trải nghiệm và cống hiến cho học tập, lao động quên mình để khắc phục, đóng góp vào chống tụt hậu và các nguy cơ khác.

“Các đồng chí, hơn ai hết, là những người cống hiến, đi tiên phong và tinh thần dấn thân của thanh niên”, Thủ tướng tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu và chiến binh kiên cường giữ gìn bờ cõi quốc gia.

Theo Thủ tướng, hàng nghìn năm lịch sử giữ nước đã chứng minh hoàn toàn có thể đặt niềm tin giới trẻ có thể lập chiến công mới trong thế kỷ 21. Đó là chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc, để trở thành nước công nghiệp hiện đại, một đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

“Chính chúng ta phải gánh vác sứ mệnh chung của nhân loại trong một thế giới đầy biến động hiện nay. Thử thách phía trước còn rất lớn, nguy cơ còn rất nhiều, nhưng chúng ta có niềm tin, nhất định chúng ta sẽ vượt qua. Tinh thần dấn thân của chúng ta tiếp tục trong thời đại mới”, Thủ tướng mong muốn thanh niên chung tay đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng an ninh của đất nước.

Thủ tướng chứng kiến lễ ký Nghị quyết liên tịch về Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ban chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2017-2022 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Việc khó phải có thanh niên

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị  Đoàn Thanh niên cần tích cực tham gia các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bám sát nhiệm vụ chính trị, thu hút, động viên thanh niên tham gia. Phát huy vai trò xung kích rất quan trọng, việc gì cần thanh niên có, việc khó có thanh niên.

“Đây chính là yêu cầu không chỉ năm 1950 Bác Hồ nói với chúng ta, mà đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc gì khó phải có thanh niên. Chính vì vậy, cần triển khai nhiều cơ chế chính sách, đặc biệt ở Chính phủ, các cấp chính quyền, nhất là chính sách lớn cho khởi nghiệp, lập nghiệp trong lớp trẻ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Thủ tướng, Đoàn Thanh niên các cấp cần triển khai các chương trình khởi nghiệp đã thành công một bước quan trọng trong thời gian qua. Thủ tướng cũng ghi nhận các phong trào khởi nghiệp vừa qua rất sôi động, năm 2017 có trên 120.000 doanh nghiệp mới thành lập, phần lớn là của người trẻ tuổi.

Trong đó, 97% có doanh thu, đóng thuế. Thanh niên khởi nghiệp là chương trình quan trọng, góp phần thành lập thêm nửa triệu doanh nghiệp đến năm 2020 để Việt Nam có trên 1 triệu doanh nghiệp.

Trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết vừa được ký kết, sắp tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên vô cùng quan trọng.

Đề nghị Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân, xây dựng pháp luật, chính sách, giám sát, phản biện xã hội, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ có những chính sách mới để khuyến khích thanh niên khởi nghiệp cụ thể hơn, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy vai trò xung kích, tham gia thực hiện các chương trình kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm, giải quyết các bức xúc của đời sống xã hội.

Tập trung thực hiện tốt chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011 – 2020 và tổng kết, đánh giá, xây dựng chiến lược giai đoạn mới.

Thủ tướng đề nghị Đoàn Thanh niên nghiên cứu, chủ động đề xuất với Chính phủ các cơ chế, chính sách về thanh niên cũng như mọi mặt của đời sống xã hội. Hơn ai hết, Đoàn là tổ chức gần gũi, hiểu thanh niên nhất.
Bên cạnh đó, phải hỗ trợ mạnh mẽ để thanh niên, học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, đi đầu trong tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0.

“Đoàn Thanh niên phải có đề  án cụ thể để tận dụng cuộc cách mạng này”, Thủ tướng đề nghị. “Nói đến thanh niên là nói đến sáng tạo, với sức trẻ và trí tuệ, với quyết tâm và nhiệt huyết, thanh niên sẽ là lực lượng xung kích đi đầu trong ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Không để Đoàn đi sau thanh niên, chậm hơn thanh niên

Một vấn đề nữa mà Thủ tướng đề nghị là nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu niên nhi đồng, thực hiện pháp luật về trẻ em. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp chú trọng phối hợp thực hiện hiệu quả hơn công tác này.

Một tinh thần lớn phải được quán triệt trong một đất nước độc lập, tự chủ, văn minh, công bằng, đó là mọi trẻ em trên đất nước ta phải được bảo vệ, không bị xâm phạm, không bị xâm hại, giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phải được trợ giúp, chăm sóc và có cơ hội phát triển.

Chính vì vậy, Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo xử lý và nhân Đại hội này, Thủ tướng mong muốn Đoàn Thanh niên cùng phối hợp với các cấp chính quyền tích cực hơn nữa trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu niên. “Chúng ta không thể để tình trạng xâm hại, ngược đãi trẻ em tiếp tục xảy ra như trong thời gian qua”.

Cùng với đó, chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi đoàn kết, tập hợp thanh niên các phong trào, đặc biệt phong trào chống tệ nạn trong thanh niên, tập trung làm rõ và xây dựng hình mẫu người thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Chính vì vậy, các cấp bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn trong việc thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết liên tịch, tạo điều kiện tốt nhất để Đoàn Thanh niên tham gia công tác giáo dục thanh thiếu niên, triển khai các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong tham gia phát triển  kinh tế- xã hội, giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc. 

“Tôi mong rằng một thế hệ cán bộ Đoàn sau Đại hội này, từ Trung ương tới địa phương, sẽ có một lớp cán bộ nhiệt huyết, sáng tạo, dám đột phá và tôi nghĩ rằng, thanh niên nói chung và nhất là thủ lĩnh của thanh niên nói riêng, không thể là những người cơ hội, năng lực yếu, đề cao lợi ích vật chất, lợi ích cá nhân mà là những người dấn thân đi đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Qua công tác đoàn và phong trào thanh niên chúng ta đào tạo nên một lớp cán bộ cho Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”, Thủ tướng nói.

“Chúng ta hiểu rằng, một con én không thể làm nên mùa xuân và người ta thường hay nói rằng, muốn đi nhanh thì đi một mình, còn muốn đi xa thì phải cùng đi. Và cha ông ta đã tổng kết, một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

Thủ lĩnh thanh niên chính là người tập hợp thanh niên để làm nên công cuộc cách mạng của Đảng, của dân tộc chúng ta và định hướng cho thanh niên hướng tới những giá trị cốt lõi”. Đó là trung  thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, tôn trọng và trách nhiệm như đã nêu tại Đại hội. Đối với công tác Đoàn, không được để Đoàn đi sau thanh niên, chậm hơn thanh niên.

Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ tin tưởng sau Đại hội Đoàn quan trọng lần này, các đồng chí sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với niềm tin và tâm huyết của thế hệ trẻ, sự ủng hộ tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể và của toàn xã hội, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tốt, nhiều kết quả mới đột phá.

Nguồn chinhphu

Từ khóa
Đại hội Đoàn