BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lạc lối với 15 bảo tàng đẹp nhất thế giới 

Cập nhật ngày: 14/12/2018 - 07:58

Bảo tàng Hoàng gia Ontario tại Canada hay bảo tàng “voi ba đầu” Erawan ở Thái Lan nằm trong 15 bảo tàng đẹp nhất thế giới do tạp chí du lịch CN Traveler (Mỹ) giới thiệu.

1. Bảo tàng Guggenheim Bilbao tại thành phố Bilbao, Tây Ban Nha do kiến trúc sư người Pháp Frank Gehry thiết kế, mở cửa từ năm 1997 đến nay thu hút hàng triệu du khách tham quan.

Đây là kiểu bảo tàng viện nghệ thuật, nằm dọc bên bờ sông Nervión, một biểu tượng văn hóa không chỉ của thành phố cảng Bilbao mà còn của cả thế giới.

Nhìn bề ngoài bảo tàng có hình dạng đường cong và hình học bắt mắt, được kết nối bằng các khối làm từ vật liệu titan, kính và đá vôi đem lại hiệu ứng đặc biệt mỗi khi ánh sáng môi trường thay đổi.

2. Bảo tàng Hermitage nằm ở thành phố St. Petersburg, Nga với kiến trúc Baroque lộng lẫy và tráng lệ, là một trong những bảo tàng lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.

Bảo tàng này được ví như một "thành phố nghệ thuật" trên bờ sông Neva với hơn 2,7 triệu tác phẩm nghệ thuật, hiện vật cổ và di sản của văn hóa thế giới trưng bày bên trong các sảnh, gian phòng bảo tàng.

3. Cung điện Potala nằm ở Lhasa, Tây Tạng có từ thế kỷ 17 với hơn 1.000 phòng từng là nơi ở của các vị lãnh đạo tinh thần Phật giáo Đạt Lai Lạt Ma. Kỳ quan kiến trúc thế giới 13 tầng này nay hoạt động như một bảo tàng.

Potala gồm 3 bộ phận gồm khu cung thành phía trước núi, khu cung thất trên đỉnh núi và khu hồ phía sau núi.

Khu cung thất là một quần thể kiến trúc lớn với chủ thể chính là Bạch Cung và Hồng Cung, trong đó Hồng Cung là quần thể kiến trúc mang tính chất tôn giáo gồm các điện Phật có linh tháp đặt thi thể các Đạt lai Lạt ma đã viên tịch.

4. Không ngạc nhiên khi bảo tàng Vatican, Ý chào đón ít nhất 5 triệu du khách mỗi năm. Toàn bộ khu bảo tàng gồm 12 nhà trưng bày và 5 dãy hành lang lưu giữ các kiệt tác của hai danh họa Raphael, Michelangelo và bộ sưu tập các nền văn minh La Mã, Hy Lạp, Ai Cập.

Bảo tàng Vatincan còn thu hút du khách bởi cầu thang hình xoắn ốc độc đáo và những mái vòm cong được trang trí bởi hàng trăm bức họa cầu kỳ.

5. Bảo tàng Museo Soumaya tại Plaza Carso ở Mexico City, Mexico do kiến trúc sư người Mexico Fernando Romero thiết kế nằm ở khu phố Polanco. Mặt tiền xung quanh bảo tàng phủ 16.000 tấm nhôm hình lục giác đẹp lung linh từ mọi góc độ.

6. Trong khi đó, bảo tàng Musée d'Orsay ở thủ đô Paris, Pháp được ví như một "Cung điện Mỹ thuật" nằm bên bờ trái sông Seine thơ mộng. Công trình có chiều dài 188m, rộng 75m, được xây dựng lại trên nền của nhà ga cũ Gare d’Orsay trong thời gian từ 1898-1900.

Đây là một trong những viện bảo tàng quan trọng nhất của Paris, sở hữu các tác phẩm nổi tiếng của nghệ thuật phương Tây trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20; bên trong trưng bày hơn 5.000 tác phẩm hội họa và 2.200 tác phẩm điêu khắc.

7. Bảo tàng Kunsthistorisches là một công trình nổi tiếng của thủ đô Viên (Vienna), Áo. "Bảo tàng lịch sử nghệ thuật" bắt đầu xây dựng từ năm 1871 và mở cửa đón du khách tham quan từ năm 1981.

Du khách sẽ choáng ngợp trước cách trang trí đẹp mắt bằng các loại đá cẩm thạch bên trong bảo tàng.

8. Bảo tàng Dali với nghệ thuật kiến trúc đẳng cấp thế giới nằm bên bờ biển tại khu trung tâm St Petersburg, bang Florida, Mỹ do nghệ sĩ nổi tiếng Salvador Dali thuộc trường phái nghệ thuật siêu thực thiết kế.

Kiến trúc bên ngoài độc đáo, phức tạp khi sử dụng trên 1.000 tấm kính ghép lại với nhau. Bảo tàng có cấu trúc của một pháo đài khi có thể chịu được sức gió lên đến 265km/h, để bảo vệ những bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật trước những trận bão lớn thường xảy ra tại vùng biển phía tây Florida.

9. Bảo tàng Hoàng gia Ontario có từ thế kỷ 20 nằm gần công viên Queen Park, thành phố Toronto, Canada. Đây là bảo tàng văn hóa thế giới và lịch sử tự nhiên lớn nhất Canada, là bảo tàng lớn thứ năm ở khu vực Bắc Mỹ với hơn 6 triệu hiện vật và 40 khu triển lãm được trưng bày.

Ban đầu, bảo tàng này sử dụng các vật liệu đất nung và gạch truyền thống mở cửa đón khách vào năm 1914. Về sau, năm 2007, bảo tàng được trùng tu theo dự án mang tên Michael Lee-Chin Crystal (Công trình pha lê), theo đó xây dựng thêm 5 khối lăng trụ bất định bằng thủy tinh và thép bọc nhôm nhô ra theo các hướng khác nhau của tòa nhà.

10. Ấn tượng với du khách khi đến bảo tàng Erawan, tỉnh Samut Prakan, Thái Lan là bức tượng voi ba đầu mô phỏng theo thần thoại Hindu đứng trên đỉnh tòa nhà. Bức tượng voi cao 29 mét, dài 39 mét, nặng 250 tấn và được đúc bằng đồng nguyên chất.

Sảnh chính bảo tàng có vòm trần kiến trúc độc đáo bằng kính màu, bên trong bảo tàng lưu giữ nhiều hiện vật cổ của Thái Lan cũng như của các nước châu Á.

11. Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo ở thủ đô Doha, Qatar có không gian triển lãm lên đến gần 5.000 m2, mở cửa đón khách 2008 do kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa, Leoh Ming Pei, tác giả của công trình Bảo tàng Louvre ở Paris thiết kế.

Bảo tàng được sơn màu kem trắng chủ đạo, được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ở ngoại ô Doha. Bên trong trưng bày 800 tác phẩm nghệ thuật và lịch sử nêu bật các giá trị văn hóa Hồi giáo từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 19.

Du khách đứng từ khu vực cửa sổ tầng 5 bảo tàng có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thủ đô.

12. Bảo tàng trưng bày nghệ thuật Uffizi thiết kế hình chữ U với những cột đối xứng độc đáo, nằm gần Quảng trường Piazza della Signoria thuộc thành phố Florence, Ý.

Uffizi là một trong những phòng trưng bày lâu đời nhất trên thế giới do kiến ​​trúc sư Giorgio Visaro thiết kế vào năm 1560 và chính thức khai trương cho công chúng tham quan năm 1765.

Bảo tàng này trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm vô giá từ thời Phục hưng Ý, điển hình là nơi lưu trữ riêng của dòng họ Medici cũng như gia đình Michelangelo.

13. Bảo tàng nghệ thuật đương đại Niterói nằm gần vịnh Guanabara thuộc thành phố Rio de Janeiro, Brazil do kiến trúc sư nổi tiếng người Brazil Oscar Neimeyer thiết kế, xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng năm 1996.

Bảo tàng này dễ dàng nhận ra bởi có hình dạng kiến trúc độc đáo giống vật thể bay UFO, có 3 tầng, cao 16m và mái vòm có đường kính 50m.

Bên cạnh các bộ sưu tập điêu khắc, dệt may thì "viên ngọc quý" của bảo tàng chính là phòng trưng bày, nơi có các cửa sổ giúp du khách dễ dàng nhìn thấy cảnh quan tuyệt đẹp của núi Sugarloaf và vùng vịnh xung quanh.

14. Hấp dẫn không kém là bảo tàng nghệ thuật Whitney tại thành phố New York, Mỹ do kiến trúc sư Renzo Piano thiết kế và mở cửa đón du khách tham quan vào tháng 5-2015.

Các bộ sưu tập trưng bày tại bảo tàng Whitney chủ yếu tập trung vào nghệ thuật Mỹ thế kỷ 20 và 21, với hơn 21.000 bức tranh, bản vẽ, bản in, ảnh, tác phẩm điêu khắc và phim từ hơn 3.000 nghệ sĩ Mỹ.

Du khách đừng quên ghé thăm phòng trưng bày ở tầng 5, nơi có cửa sổ nhìn ra sông Hudson.

15. Bảo tàng nghệ thuật Tigre nằm bên bờ sông Luján, thủ đô Buenos Aires, Argentina có 2 tầng với lối thiết kế kiến trúc "dành cho quý tộc": cầu thang được làm từ đá cẩm thạch, sàn gỗ sồi đỏ và trần nhà treo đèn chùm bằng đồng.

Vào năm 1912, tòa nhà Tigre có chức năng hoạt động như một câu lạc bộ (Tigre Club), nơi đến chơi của những người giàu có và nổi tiếng. Tửu quán ở tầng một có treo bức bích họa nổi tiếng của nghệ sĩ người Tây Ban Nha Julio Vila y Prades (1875-1930). Một sòng bạc từng hoạt động tại nơi này vào năm 1933. Sau đó, sòng bạc đóng cửa. Đến năm 1979, Tigre Club được tuyên bố là Di tích lịch sử quốc gia.

Sau này, tòa nhà được sửa chữa và trở thành thành bảo tàng nghệ thuật mở cửa đón khách vào năm 2006.

Nguồn TTO (Theo CN Traveler)