Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu 

Cập nhật ngày: 14/05/2019 - 12:42

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu được các doanh nghiệp cho là không còn phù hợp vì không có lợi cho người tiêu dùng cũng như đầu mối nhập khẩu xăng dầu.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị bỏ quỹ bình ổn  giá (QBOG) xăng dầu để giá mặt hàng này tiệm cận hơn với thế giới. Theo VINPA, việc trích lập QBOG xăng dầu 300 đồng/lít chưa thấy giúp người tiêu dùng có lợi mà họ còn chịu thiệt. Trong khi bản chất của QBOG là người dân đang phải ứng trước cho quỹ.

Cũng theo VINPA, việc sử dụng QBOG mang tính hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu. Do đó, nên bỏ quỹ này để kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường và giá trong nước diễn biến theo xu hướng giá thế giới. Bỏ QBOG cũng sẽ giúp việc điều hành giá xăng dầu minh bạch, bình đẳng hơn. Việc trích quỹ ở mức cao khiến những doanh nghiệp càng bán càng lỗ, giảm lợi nhuận. 

Các đầu mối nhập khẩu xăng dầu cũng phản ánh nhiều bất hợp lý của QBOG như việc phải trích 300 đồng/lít lợi nhuận định mức và phải gửi vào một tài khoản cố định. Khoản lãi sẽ nhập vào gốc, doanh nghiệp hoàn toàn không được động vào số tiền này. Nhưng khi quỹ âm, doanh nghiệp phải vay ngân hàng lãi suất 7%-8%/năm hoặc bỏ vốn của mình để bù đắp.

Một khó khăn khác là đối với các doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5 thì QBOG của doanh nghiệp đó sẽ giảm đáng kể (không loại trừ sẽ bị âm) trong khi những doanh nghiệp không kinh doanh mặt hàng xăng E5 thì QBO giá vẫn được bảo đảm.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, nếu không dùng QBOG, giá bán lẻ trong nước đã tăng cao hơn nhiều và tác động tới lạm phát, ảnh hưởng tới quản lý  và điều hành kinh tế vĩ mô.

Nguồn Người Lao động