Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại thêm một vụ tranh chấp đường đi

Cập nhật ngày: 06/09/2016 - 10:13

Con đường mà ông Đề cho rằng do đất ông bỏ ra, còn UBND xã Đôn Thuận cho là đường đi chung.

ĐẤT TƯ ?

Trong đơn, ông Đề cho biết, gia đình ông khai phá 1 phần đất có diện tích hơn 1,7 ha tại ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, đã ổn định sản xuất từ năm 1976 đến nay và đã được UBND huyện Trảng Bàng cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào năm 1993. Năm 2004, gia đình ông cùng 6 hộ dân khác thống nhất bỏ đất làm con đường đi chung, nhưng vẫn thuộc quyền sử dụng của cá nhân mỗi người.

Vào tháng 10.2014, ông Võ Nhựt Chơn (theo ông Đề là không có quyền lợi gì liên quan đến con đường) đã gửi đơn đến UBND xã ĐônThuận yêu cầu giải quyết, đòi quyền đi trên con đường này. UBND xã Đôn Thuận tổ chức hoà giải 2 lần nhưng ông Đề không đồng ý với lý do con đường là đất của 6 cá nhân đóng góp để mở đường đi chung. Tuy nhiên, UBND xã Đôn Thuận kết luận con đường là đất công, sau đó tiến hành cưỡng chế để lắp đặt cống, trong khi chưa có văn bản của ngành chức năng nào khẳng định con đường này là công hay tư. Do đó, ông cho rằng quyền lợi chính đáng của cá nhân đã bị xâm hại.

Qua tìm hiểu, được biết sự việc tranh chấp xảy ra do ông Võ Nhựt Chơn có mâu thuẫn với ông Đề. Bởi ông Đề móc cống thoát nước lên khiến ông Chơn không thể đi vào con đường này. Từ đó ông Chơn có đơn đề nghị UBND xã giải quyết.

Tại buổi hoà giải ngày 15.1.2016, ông Đề vẫn giữ quan điểm con đường này không phải là đường công cộng. Bên cạnh đó, theo bản đồ địa chính và giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Đề vào năm 1993 cũng không thể hiện con đường.

ĐẤT CÔNG ?

Cũng tại buổi hoà giải, Chủ tịch UBND xã Đôn Thuận cho rằng UBND xã có đủ bằng chứng để chứng minh con đường đang tranh chấp là đường đi chung. Do đó, nếu cả hai gia đình không thống nhất được, UBND xã sẽ tiến hành lắp đặt cống để cho mọi người đi. Đến ngày 12.8.2016, khi UBND xã Đôn Thuận tiến hành lắp đặt lại cống thì gia đình ông Đề cản trở. Từ đó đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Bùi Văn Nhung– Chủ tịch UBND xã Đôn Thuận cho biết, khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Đề vào năm 1993, xã sử dụng bản đồ địa chính không ảnh có tỷ lệ 1/500 nên con đường xe không thể hiện trên bản đồ. Đến khi áp dụng bản đồ lưới năm 2005 thì con đường trên được thể hiện. Đồng thời qua xác minh, nhiều người cho rằng con đường trên đã được hình thành rất lâu và là đường đi chung chứ không của cá nhân ai. Do đó, UBND xã cho rằng con đường này là đất công.

Còn việc cưỡng chế ông Đề, ông Nhung cho biết, ngày 12.8.2016, UBND xã chỉ đến tổ chức lắp lại cống chứ không phải tổ chức cưỡng chế như gia đình ông Đề trình bày. Ông Nhung thừa nhận trong xử lý vụ việc khiếu nại của ông Đề, vì muốn nhanh chóng giải quyết chuyện đường đi của dân nên chính quyền xã có hơi nóng vội.

Cũng theo ông Nhung, hiện nay ông Đề đang có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng huyện Trảng Bàng yêu cầu giải quyết. Vụ việc phải chờ kết quả giải quyết của các ngành chức năng để xác định con đường trên là đường công hay đường tư.

THIÊN TÂM - ĐỨC AN