BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm nông ở Mỹ 

Cập nhật ngày: 21/10/2018 - 19:10

Nhiều người Việt chưa từng biết trồng trọt khi sang Mỹ định cư bỗng chốc trở thành người trồng rau giỏi, thậm chí có người trở thành chủ trang trại rau quả chuyên nghiệp.

Vườn rau của chị Ngọc Bùi ở New York

Tuy nhiên, để gầy dựng lên trang trại không phải là dễ, hầu hết họ khởi sự rất khó khăn.

Chị Hồng Trương, ở bang Washington có mảnh vườn chưa đầy 500m². Chị cho biết như nhiều người khác, chị chỉ trồng rau quả trong những tháng xuân và hè, mùa thu và mùa đông không thể trồng do thời tiết lạnh. Mảnh vườn của chị chỉ đủ cung cấp rau cho vài gia đình, vì vậy chủ yếu chị để ăn và bán cho những hàng xóm.

Chị nói: “Khổ qua, bí, bầu, cải ngọt, cải xanh, ngò… tôi đều trồng được nhưng cũng phải mất nhiều công sức để chăm bón”. Theo chị, khâu cực nhất vẫn là làm đất do chị không dùng phân hóa học. Vì vậy, sau mỗi vụ thu hoạch, chị và chồng phải xới đất và dùng rơm, rạ ủ đất để đạt độ màu thích hợp. Đi giữa mảnh vườn của chị không ai nghĩ nó đang nằm trên đất Mỹ vì toàn những loại rau củ mang đậm chất Việt Nam.

Theo chị Hồng, khi còn làm công nhân ở hãng của Mỹ, vợ chồng chị làm vườn như một thú vui tiêu khiển. Sau khi con cái trưởng thành, có việc làm, vợ chồng chị quyết định nghỉ việc để toàn tâm toàn ý lo cho mảnh vườn này.

Hay như chị Ngọc Bùi, dù mới từ Việt Nam sang New York định cư hơn 4 năm nhưng mảnh vườn của chị trồng rau chỉ trong mùa hè, nhưng đủ ăn cho cả năm. Hồi còn ở Việt Nam, chị chỉ lo kinh doanh không biết gì về nghề làm vườn.  Sang Mỹ, thấy nhà chồng có mảnh vườn khá rộng lại bỏ hoang nên vừa làm nội trợ, chị vừa trồng rau quả để đỡ nhớ quê nhà và thêm rau xanh cho bữa ăn vì khu chị ở phần lớn người Mỹ không có thói quen ăn rau và bán rau như người Việt.

Chị cho biết, bắt đầu khá cực, khu vườn 400m² đầy sỏi đá nên chị phải mất nhiều thời gian để dọn sạch và làm đất. “Mỗi ngày tôi quần quật ngoài vườn mỏi nhừ cả người để nhặt sỏi”, chị nói. Mùa thu hoạch vừa qua, chị trúng mùa cà chua và chị trữ đông để ăn dần.

Nhiều người Việt tại Mỹ cho biết trước khi sang Mỹ, không ai nghĩ rằng mình sẽ theo nghề nông nhưng vì không có vốn, tiếng Anh kém, đi làm hãng xưởng thì thu nhập quá thấp nên  họ dành dụm mua đất làm nông để khỏi lệ thuộc.

Vợ chồng ông bà Chín, chủ vựa trái cây Chín Nguyệt lớn nhất vùng Homestead, Miami nằm trong số đó. Ông bà cho biết, lúc đầu khi mới mua đất làm vườn, khó khăn trăm bề và con gái phải đi làm nail để phụ cha mẹ sống qua ngày. Thêm nữa là thiên tai, bão lũ dồn dập. Nhưng cũng nhờ siêng năng, cần mẫn, từ năm 2000, hai ông bà bắt đầu dư giả nên mua thêm đất mở rộng trang trại.

Khởi đầu từ năm 1996 với 3ha đất mua để trồng rau, đến nay, vợ chồng bà Chín cùng 3 người con đã có 40ha vườn cây ăn trái (nằm rải rác gần nhau) với những đặc sản quen thuộc của người Việt Nam, từ nhãn, xoài, vú sữa, mãng cầu, sa bô chê, đến thanh long, vải, mận, mít, bơ, táo, ổi, cóc, khế cũng không thiếu. Trái cây của vườn nhà ông bà Chín bán sỉ ở New York, Washington D.C., Chicago, Portland, Seattle,…

Những người Việt làm vườn dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp trên đất Mỹ cho thấy người Việt dù ở nơi nào trên thế giới vẫn khó có thể quên thực đơn truyền thống của mình: đó là bữa ăn nhiều rau quả và niềm vui thu hoạch từ chính sức lao động của mình. Họ không những tự đáp ứng nhu cầu của mình mà còn cung cấp nguồn rau quả truyền thống cho cộng đồng.

Nguồn SGGPO


 
Liên kết hữu ích