Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm sao để có lối ra vào ?

Cập nhật ngày: 01/10/2015 - 01:17

Đáp:

Vì ruộng của ông nằm phía trong ruộng của ông Sơn, không có lối đi ra nên theo quy định tại Điều 273, 274, 275 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì ông có quyền yêu cầu ông Sơn dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng, ông Sơn phải có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó và ông phải đền bù cho ông Sơn nếu giữa hai người không có thoả thuận khác.

Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do ông và ông Sơn thoả thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định.

Trước mắt, ông cần gặp ông Sơn để thoả thuận bồi thường thiệt hại phần lúa của ông Sơn bị bò của ông làm hư hại. Sau đó, đề nghị ông Sơn dành cho mình lối đi ra đến đường công cộng; thoả thuận về vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi và phần đền bù cho ông Sơn về lối đi ông Sơn dành cho ông.

Nếu ông Sơn không chấp nhận đề nghị, để giữ gìn tình làng nghĩa xóm, ông nên làm đơn gửi đến tổ hoà giải ở cơ sở đề nghị hoà giải trước khi yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định lối đi cho ông.

LG. Anh Tuyết