Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm sao để con gái bệnh tâm thần được ly hôn?

Cập nhật ngày: 29/11/2015 - 12:00

Hỏi: Con gái tôi lấy chồng từ năm 2010. Trong vòng 2 năm trở lại đây, vì gặp nhiều chuyện buồn, con gái tôi đã bị bệnh tâm thần. Kể từ đó, con rể tôi có người phụ nữ khác và thường xuyên chửi mắng, đánh đập vợ. Có lần con rể tôi còn nhốt con gái tôi trong nhà và bỏ đói mấy ngày liền. Vợ chồng tôi muốn con gái tôi ly hôn với chồng về ở với chúng tôi, nhưng con gái tôi bị tâm thần không thể tự mình xin ly hôn được. Gia đình tôi phải làm thế nào để con gái tôi được ly hôn với chồng của nó?

Trần Thị Hạnh, Tân Biên

Trả lời:

Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu toà án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu toà án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khoẻ, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ quy định trên, trong trường hợp con gái của ông bà bị bệnh tâm thần không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do người chồng gây ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khoẻ, tinh thần thì ông, bà, người thân thích khác của con gái ông bà có quyền yêu cầu toà án giải quyết ly hôn.

LG. Anh Tuyết