BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm thế nào lập lại trật tự quảng cáo ngoài trời ? 

Cập nhật ngày: 31/05/2019 - 07:11

BTN - Ông Nguyễn Nam Giang thông tin, Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương rà soát, kiểm tra các bảng quảng cáo trên địa bàn trước và sau khi có Quyết định số 2756, từ đó đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương xử lý những trường hợp vi phạm, lập lại trật tự trong công tác quảng cáo trên địa bàn.

Biển quảng cáo ngoài trời ở huyện Trảng Bàng (ảnh chụp năm 2018).

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá IX, các đại biểu đã chất vấn lãnh đạo ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về hoạt động quảng cáo ngoài trời tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị. Sau kỳ họp, ngành VH-TT&DL cùng chính quyền các cấp đã làm gì để chấn chỉnh tình trạng nêu trên? Ông Nguyễn Nam Giang- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL và ông Bùi Minh Cận- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành (địa phương có nhiều hoạt động quảng cáo) cung cấp một số thông tin liên quan về lĩnh vực này.

KIỂM SOÁT QUẢNG CÁO RAO VẶT: KHÓ

Ông Nguyễn Nam Giang cho biết, sau kỳ họp thứ  IX, để thực hiện lời hứa trước cử tri và HĐND tỉnh, ngành đã triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời. Theo tinh thần đó, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030 (quy hoạch) và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2756/QĐ-UBND ngày 21.11.2018.

Sau khi Quyết định số 2756  được UBND tỉnh phê duyệt, ngành đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng Quy hoạch để các sở, ngành liên quan, các địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực quảng cáo biết và tổ chức thực hiện theo đúng quy hoạch. Sở VH-TT&DL ban hành văn bản hướng dẫn việc treo băng-rôn nhằm tạo sự thống nhất về quy cách và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Luật Quảng cáo, Quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tổ chức khảo sát, thống kê các bảng quảng cáo tấm lớn, thực hiện kế hoạch kiểm tra xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Sau một số hoạt động quảng cáo ngoài trời hiện nay cơ bản thực hiện đúng quy định. Việc treo băng-rôn theo chiều dọc được thực hiện thống nhất về quy cách trên địa bàn toàn tỉnh, không còn rơi rớt, nhăn nhúm như trước đây; góp phần tăng tính thẩm mỹ cho đường phố, khu vực đô thị. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo rao vặt, mặc dù được các ngành, các cấp tập trung quản lý, kiểm tra, xử lý nhưng vẫn còn.

Nhiều bảng quảng cáo ngoài trời- bảng hiệu, pa-nô tuyên truyền nhiệm vụ chính trị xây dựng trước đây không còn phù hợp quy chuẩn theo quy định hiện hành, xây dựng không phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông, không phù hợp quy hoạch. Là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực này, nhưng trong thời gian qua còn để xảy ra một số tồn tại hạn chế nêu trên, ngành văn hoá nhận trách nhiệm về hạn chế, thiếu sót và sẽ tích cực đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Nhìn nhận cho công bằng, quảng cáo là lĩnh vực rộng, liên quan đến hầu hết tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, ngày càng có xu hướng gia tăng và khó kiểm soát. Có thể điểm qua một số nguyên nhân hạn chế: Trước hết, công tác quản lý, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp, nhưng công tác phối hợp và sự vào cuộc của các ngành, các cấp có lúc chưa đồng bộ, chưa thực sự quyết liệt và chặt chẽ.

Hơn nữa, tình trạng quảng cáo rao vặt khó kiểm soát, do hành vi này được thực hiện lén lút và thường diễn ra vào ban đêm. Đối tượng thực hiện hành vi này thường là học sinh, sinh viên, người có hoàn cảnh khó khăn. Theo quy định thì không được cắt số điện thoại in trên tờ quảng cáo rao vặt... Do vậy, việc xử lý nội dung này còn gặp nhiều khó khăn.

Nhu cầu về quảng cáo tăng cao và ý thức một bộ phận nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc chấp hành Luật Quảng cáo và quy định pháp luật về quảng cáo chưa cao. Việc triển khai và tổ chức thực hiện Quy hoạch quảng cáo cần phải có thời gian và lộ trình phù hợp để các nội dung trong Quy hoạch quảng cáo mới đi vào đời sống xã hội.

Về quy định khu vực không được quảng cáo thương mại, khu vực hạn chế quảng cáo thương mại và một số quy định về kỹ thuật xây dựng, lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, ông Nguyễn Nam Giang giải thích, khu vực không được quảng cáo thương mại, bao gồm đài tưởng niệm, trụ sở làm việc của các cơ quan Đảng, Nhà nước; an ninh quốc phòng, các cầu, hầm đường bộ và trên đường 30.4 (đoạn từ giao lộ đường 30.4 - đường Lê Lợi đến giao lộ đường 30.4 - đường Pasteur).

Khu vực hạn chế quảng cáo thương mại, bao gồm các địa điểm tuyên truyền cổ động chính trị, khu trung tâm hành chính tỉnh; huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn, khu vực trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước, đoàn thể. Về kỹ thuật xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời thực hiện theo các quy định của Thông tư số 04/2018/TT-BXD, ngày 20.5.2018 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Riêng bảng quảng cáo thực hiện trên dải phân cách thì khuyến khích áp dụng trên dải phân cách dưới 2m.

Ông Nguyễn Nam Giang thông tin, Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương rà soát, kiểm tra các bảng quảng cáo trên địa bàn trước và sau khi có Quyết định số 2756, từ đó đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương xử lý những trường hợp vi phạm, lập lại trật tự trong công tác quảng cáo trên địa bàn. Sở đang xây dựng quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh (dự kiến trình UBND tỉnh vào tháng 6.2019). Cùng với đó, đa dạng hoá các hình thức tuyền truyền, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền qua Báo Tây Ninh, Đài PT-TH Tây Ninh, đài truyền thanh các huyện, trạm truyền thanh cấp xã...

Đoàn viên và lực lượng Công an Châu Thành bóc gỡ, xoá các băng-rôn, quảng cáo cho vay tiền dán trên trụ điện. Ảnh: Duy Thức

HOÀ THÀNH: PHẠT 3 TRƯỜNG HỢP QUẢNG CÁO SAI QUY CÁCH

Tại huyện Hoà Thành, ông Bùi Minh Cận- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, địa phương này thực hiện đúng và bảo đảm hồ sơ thủ tục cấp phép do ngành chuyên môn cấp trên thẩm tra cấp phép. Trên địa bàn quản lý 3 loại hình quảng cáo ngoài trời. Cụ thể, panô, băng-rôn tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, được quy hoạch cố định tại các địa điểm: ngã 3 Phạm Hùng và quốc lộ 22B, cụm pa-nô Lý Thường Kiệt - Phạm Văn Đồng, cụm pa-nô Sân Bay cũ xã Trường Hoà.

Các điểm quảng cáo nêu trên luôn được duy trì, hoạt động hiệu quả. Thứ hai, pa-nô tuyên truyền lồng ghép quảng cáo sản phẩm dịch vụ viễn thông, có quy hoạch các tuyến đường chính của huyện. Thứ ba là loại pa-nô, bảng hiệu quảng cáo sản phẩm các doanh nghiệp độc lập, do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp phép loại khổ nhỏ dưới 20m2, đối với pa-nô bảng hiệu khổ lớn trên 20m2 phải được Sở Xây dựng thẩm định cấp phép theo quy định.

Những năm qua, UBND huyện tăng cường kiểm tra, xử lý chấn chỉnh lập lại trật tự quảng cáo trên lĩnh vực này. Kết quả, đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm 3 trường hợp bảng quảng cáo vượt quá quy cách và không có thông báo cấp phép của Sở Xây dựng. Năm 2018, ngành chuyên môn cùng đội kiểm tra liên ngành văn hoá - xã hội  huyện  phối hợp sở, ngành tỉnh tháo dỡ các cụm pa-nô tuyên tuyền dân số - kế hoạch hoá gia đình ở vòng rào cửa số 2 Toà thánh và các cụm pa-nô tuyên truyền lồng ghép quảng cáo sinh lời các doanh nghiệp sai quy định tại các trụ sở cơ quan hành chính xã, ấp, khu phố sai quy định.

Sau khi có Quyết định 2756 của UBND tỉnh, huyện đã có công văn chỉ đạo triển khai thực hiện và tăng cường công tác vận động trong các cơ quan, doanh nghiệp và các khu dân cư thực hiện các quy định về quảng cáo. Trong đó, giao ngành chuyên môn phối hợp đội kiểm tra liên ngành văn hoá - xã hội huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra xử lý, chấn chỉnh lại trật tự quảng cáo trên địa bàn. Các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương, các hội, đoàn đẩy mạnh công tác phối hợp tổ chức các đợt phát động phong trào ra quân tháo dỡ băng-rôn, rao vặt, áp phích, tờ rơi quảng cáo sai quy định. Đến nay, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn huyện đã được chấn chỉnh.

VIỆT ĐÔNG