BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm từ thiện, không có của thì bỏ công 

Cập nhật ngày: 05/04/2018 - 23:29

BTNO - Keo Ônl hiện là Người uy tín, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ và Tổ trưởng tổ tự quản số 4 ở ấp Bố Lớn, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành.

Chị Keo Ônl với việc buôn bán hàng ngày.

“Mình muốn làm từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhưng không có nhiều tiền thì mình bỏ công. Cứ vậy, giúp được ai cái gì là mình giúp thôi”. Đó là chia sẻ của chị Keo Ônl ở ấp Bố Lớn, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành khi nói về những việc làm của mình.

Hiện nay, chị Keo Ônl đang là Người uy tín, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ và Tổ trưởng tổ tự quản số 4. Tổ hiện có 46 hộ gia đình, trong đó có 32 hộ là người dân tộc Khmer. Nhờ thông thạo tiếng Việt và sự năng nổ, hoạt bát, những năm qua, chị Keo Ônl đã đưa những chính sách, đường lối của Đảng đến với bà con dân tộc, vận động mọi người thực hiện nếp sống văn minh.

“Ngoài việc hỗ trợ địa phương trong công tác quản lý tổ 4, chị Keo Ônl còn có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở ấp. Chị thường vận động được các mạnh thường quân trao tặng quà cho bà con nhân dịp lễ, tết, xây tặng nhà cho những hoàn cảnh khó khăn”, bà Phạm Thị Hiếu- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết.

Nói về công tác xã hội của mình, chị Keo Ônl cười, “bà con mình còn khó khăn lắm, mình cũng không khá hơn, nhưng có thể bỏ công đi vận động để mạnh thường quân đến giúp”. Cứ mỗi dịp tết Chol Chnam Thmay, Tết cổ truyền của người Khmer, chị đều đi vận động khoảng 100 phần quà để tặng cho những hộ trong ấp còn khó khăn có được cái tết sung túc hơn.

Vốn có khiếu nấu ăn, mỗi khi bà con trong ấp có tiệc cưới hay ma chay cần người nấu giúp, chị Keo Ônl đều sẵn lòng. Nhà chị bán hàng tạp hóa và thức ăn sáng cho bà con trong xóm. “Tôi ở nhà buôn bán cũng là để dễ làm công tác xã hội. Nếu đi làm công ty hay làm mướn, khó sắp xếp lắm. Bán vầy không có nhiều tiền như đi làm, nhưng mình đi lại thoải mái hơn”, chị Keo Ônl giải thích.

Chị Keo Ônl cùng chị em trong nhà sẵn sàng giúp đỡ bà con việc bếp núc mỗi khi gia đình họ có việc.

Cứ mỗi khi cần nấu đám, chị Keo Ônl lại rủ thêm mấy chị em ruột trong nhà đi theo phụ. “Lúc đầu tôi là người nấu chính, nhưng mấy đứa em theo phụ riết giờ cũng quen rồi, không có tôi tụi nó cũng nấu được hết. Ai cần là chị em tôi sắp xếp tới nấu giúp, không có lấy tiền công chi hết”, chị Keo Ônl cho biết.

Không chỉ lo việc hậu cần, với những gia đình khó khăn có người mất, chị Keo Ônl lo luôn chuyện hòm rương. Chị cho biết, thông qua một cơ sở từ thiện của đạo Cao Đài, nhà nào có người mất mà không có khả năng lo đám, chị điện thoại xin giúp; một số hoàn cảnh khó khăn phía Campuchia cũng từng được chị hỗ trợ nhiệt tình.

Chị Keo Ônl chia sẻ, trong công tác từ thiện, điều mọi người quan tâm nhất chính là xét chọn đúng đối tượng. Nếu mình làm đúng, người ta tin tưởng thì lần sau vận động cũng dễ.

Chính vì vậy, ngoài những lần chị Keo Ônl đi vận động, nhiều mạnh thường quân chủ động tìm đến chị, nhờ chị chọn những hộ khó khăn trong tổ để hỗ trợ, giúp đỡ.

“Năm 2016, một mạnh thường quân điện thoại cho tôi để đến ấp tặng 70 phần quà cho bà con mình. Lúc đó ở ấp Rạch Tre thuộc xã Biên Giới, nhà dân đang bị ngập nhiều lắm, tôi quyết định giới thiệu đoàn từ thiện đó lên ấp Rạch Tre tặng quà. Bà con mình đây khó khăn thiệt nhưng đâu bằng người dân đang bị ngập lụt vậy”, chị Keo Ônl nhớ lại.

Với những việc làm của mình, chị Keo Ônl hy vọng có thể giúp được phần nào để cuộc sống của bà con vùng biên bớt  đi khó khăn.

N.D