BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lần đầu tiên công bố Báo cáo chi phí tuân thủ thủ tục hành chính 

Cập nhật ngày: 17/08/2018 - 06:30

Sáng 17/8, Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính sẽ lần đầu tiên được công bố, với những thông tin về gánh nặng thực thi thủ tục hành chính của doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khảo sát thực tế thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình, ngày 29/5/2018. Ảnh: VGP

Sự kiện do Văn phòng Chính phủ tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Trên thực tế, thời gian qua, đã có nhiều tính toán về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính do các cơ quan, tổ chức khác nhau thực hiện. Tuy nhiên, với sự kiện này, lần đầu tiên Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (Chỉ số APCI 2018) được công bố.

Báo cáo là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, phân tích chuyên sâu của nhóm chuyên gia kết hợp với sự tham gia tích cực của các thành viên Hội đồng. Báo cáo cho thấy những dữ liệu thực chứng được từ thu thập, đo lường từ trải nghiệm của doanh nghiệp, từ đó, xác định nguyên nhân gây nên gánh nặng thực thi thủ tục hành chính của doanh nghiệp.

Với trọng tâm là tám nhóm thủ tục hành chính có tác động nhiều tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên cả nước, Báo cáo Chỉ số APCI 2018 được coi là dữ liệu cơ sở phục vụ việc đánh giá tính hiệu quả của các nỗ lực cải cách theo từng nhóm thủ tục hành chính và theo vùng miền, địa phương trong các năm tiếp theo.

Đây cũng được coi là chỉ dấu cho các cơ quan nhà nước ở Trung ương tiếp tục thực hiện các phương án kiểm soát thủ tục hành chính, cắt giảm gánh nặng chi phí tuân thủ phù hợp tại các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý.

Báo cáo cũng đề xuất những ưu tiên cải cách cho các vùng, địa phương phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế ở từng địa phương và vùng kinh tế trọng điểm.

Cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ là những trọng tâm ưu tiên của Chính phủ trong nhiều năm qua.   

Với vai trò là tổ chức tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính đã và đang tích cực trong việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.

Từ năm 2017 đến nay, Hội đồng tư vấn đã tổ chức 6 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đã đề xuất một số giải pháp giúp tạo thuận lợi thương mại, cắt giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp; những giải pháp này được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng tình, được cộng đồng doanh nghiệp tích cực đón nhận.

Nguồn chinhphu