BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làn sóng Xanh 

Cập nhật ngày: 25/10/2018 - 08:12

Ngày 28-10 tới, cuộc bầu cử Nghị viện bang Hessen của Đức sẽ diễn ra. Trước đó 2 tuần, nước Đức đã chứng kiến một “cơn địa chấn chính trị” khi các đảng phái truyền thống như Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU), Dân chủ xã hội (SPD) hứng chịu những thất bại nặng nề.

Bộ trưởng Kinh tế bang Hessen Tarek Al-Wazir (đảng Xanh) đang dẫn đầu vị trí lãnh đạo được yêu thích. Nguồn DPA

Ngoài ra, thắng lợi 10,2% của đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) tuy không thực lớn nhưng cũng đủ đảo lộn sân khấu chính trị Đức. Bởi, đảng cực hữu tuy ra đời mới hơn 5 năm nhưng đã lọt vào 15 trên tổng số 16 nghị viện cấp bang tại Đức.

Trong gam màu xám đó, lại lóe lên một tín hiệu vui khi có đến 17,5% cử tri Đức ủng hộ đảng Xanh, một chiến thắng lịch sử của đảng vì môi trường. Nhiều khả năng, đảng Xanh sẽ tiếp tục có được một thắng lợi nữa tại cuộc bầu cử Nghị viện bang Hassen khi kết quả cuộc khảo sát mới nhất của nhóm nghiên cứu bầu cử Đức cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Xanh là 22%, gấp đôi so với kết quả bầu cử năm 2013. Sự lớn mạnh của đảng Xanh được gói gọn bằng nhận định của Giám đốc Cơ quan giáo dục chính trị bang Hessen Alexander Jehn: “Đảng Xanh - bắt nguồn từ tầng lớp trung lưu đại diện cho một lối sống hiện đại, đặc biệt ở các thành phố lớn - đã chuyển từ đảng của một nhóm các nhà hoạt động chính trị thành một trại chính trị vững chắc”.  

Nguyên nhân đảng Xanh ngày càng được chú ý, ngoài việc cử tri ngày càng quan tâm đến môi trường, vận mệnh của Trái đất, còn do người dân Đức đang muốn tìm kiếm cách làm chính trị khác, những con đường mới để chống lại chủ nghĩa dân túy và các phong trào cực đoan. Xu hướng này không chỉ xuất hiện ở Đức mà còn đang hiện hữu tại Bỉ và Luxembourg khi đảng Xanh ở các nước này cũng có được những thành công trong cuộc bầu cử nghị viện hôm 14-10 vừa qua. Tại Luxembourg, số cử tri bỏ phiếu cho đảng Groen (đảng Xanh) đã tăng hơn 50%, giúp đảng này khẳng định được vị thế của một chính đảng quan trọng. Trong khi đó, tại cuộc bầu cử địa phương ở Bỉ, đảng Ecolo (đảng Xanh) cũng giành được sự ủng hộ lớn của cử tri, thậm chí cả ở thủ đô Brussels.

Có thể nói rằng, sau thắng lợi của đảng Xanh tại Hà Lan đầu năm 2017, Phong trào Tiến bước của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khiến người dân nhiều nơi ở châu Âu thức tỉnh, dấn thân nhiều hơn cho cuộc chiến vì xã hội mở. Sau hơn 1 năm phải sống trong bầu không khí ngột ngạt đến từ những chiến thắng của phe cực hữu, dân túy ở Italy, Đức và một số quốc gia khác, những giá trị đảng Xanh ủng hộ như môi trường, một châu Âu thống nhất, nhân quyền, nữ quyền và nhân đạo thực sự là làn gió mát lành đối với những cử tri yêu cuộc sống yên bình và nhân văn.

Vì đó cũng chính là những giá trị mà châu Âu luôn theo đuổi trong suốt bao nhiêu năm qua nên cử tri ở nhiều nước châu Âu đã dễ dàng chấp nhận. Khi mà cử tri ít nhiều bất mãn với những đảng phái truyền thống, tuyên bố của Chủ tịch đảng Ecolo Zakia Kattabi rằng: “Chúng ta không thể làm chính trị theo kiểu cách cũ” sẽ giúp các đảng Xanh hút được lá phiếu từ những cử tri kỳ vọng sự đổi mới. Và như vậy, sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu làn sóng Xanh tiếp tục cuộn trào mạnh mẽ trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 3-2019.

Nguồn SGGPO