Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo tỉnh thăm các đơn vị thực hiện khoá sổ, quyết toán tài chính cuối năm 2018 

Cập nhật ngày: 28/12/2018 - 10:20

BTNO - Chiều 27.12, tại Cục Hải Quan Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh Huỳnh Thanh Phương đã đến thăm, chúc mừng ngành Tài chính và Ngân hàng nhân dịp kết thúc năm tài chính 2018.

Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2018, ông Nguyễn Văn Đước- Giám đốc Sở Tài chính cho biết, tính đến ngày 26.12, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 7.541 tỷ đồng, đạt 109,2% so với dự toán, tăng 8,6% so cùng kỳ; trong đó thu nội địa là 6.722 tỷ đồng và thu xuất nhập khẩu là 819 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng đại diện các tổ chức tín dụng và ngân hàng.

Công tác thu ngân sách đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, đạt kết quả toàn diện cả về thu nội địa và thu xuất nhập khẩu. Đặc biệt, có 9/9 huyện, thành phố đạt và vượt dự toán, trong đó huyện vượt cao nhất là Dương Minh Châu (vượt 49,5%) và thấp nhất là huyện Hòa Thành (vượt hơn 12%).

Tổng thu ngân sách địa phương trong năm là 7.637 tỷ đồng, đạt 90,4% so dự toán, trong đó chi cân đối ngân sách 6.762,8 tỷ đồng và chi chương trình mục tiêu, nhiệm vụ 874,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hiền- Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh Tây Ninh cho biết, năm 2018 tín dụng ngành Ngân hàng tiếp tục giữ được mức tăng tưởng tốt, tuy có thấp hơn so cùng kỳ các năm trước, nhưng phù hợp với diễn biến kinh tế của tỉnh và định hướng điều hành chính sách tiền tệ của ngành.

Theo đó, dư nợ cho vay chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp đạt 17.652 tỷ đồng, tăng 14% so đầu năm; dư nợ cho vay về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp đạt 67 tỷ đồng, với 39 khách hàng; dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 23.200 tỷ đồng, tăng 12% so đầu năm; dư nợ cho vay chương trình bình ổn thị trường đạt 203,5 tỷ đồng, tăng 32%; dư nợ tín dụng chính sách đạt 2.256,9 tỷ đồng, tăng 10,6% so đầu năm.

Ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, đây là lần đầu tiên trong 3 năm gần đây 100% huyện, thành phố thu ngân sách vượt dự toán. Kết quả thu ngân sách như trên thể hiện sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đặt ra 4 nhiệm vụ quan trọng cho ngành Tài chính trong năm 2019 cụ thể: Làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế- xã hội, cùng các giải pháp chỉ đạo thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, du lịch.

Triển khai kịp thời các Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị của Trung ương và địa phương về những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo, đánh giá kịp thời những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, nhất là những ngồn thu mới phát sinh. Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tích cực khai thác nguồn thu từ quỹ đất, từ hoạt động kinh doanh, khai thác khoáng sản...

Ông Dương Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo.

Đối với lĩnh vực tín dụng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị hệ thống quỹ tín dụng và ngân hàng thương mại cần tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển, lĩnh vực đang là trọng điểm phát triển của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, đổi mới quy trình cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân dễ dàng hơn với nguồn tín dụng.

Quan tâm phát triển mạng lưới ngân hàng tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tư nhân, hộ gia đình tiếp cận tài chính. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nắm kịp thời các quy định, cũng như hiểu rõ các chủ trương, định hướng của ngành Ngân hàng, qua đó có sự đồng hành trong quá trình phát triển. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát chặt chẽ các hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh để phát triển an toàn, hiệu quả.

Nhi Trần