BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro lần đầu xuất hiện trước công chúng sau 9 tháng

Cập nhật ngày: 10/01/2014 - 09:42

Lãnh tụ Cuba chống gậy đến tham gia lễ khai trương triển lãm nghệ thuật.
Lãnh tụ Cuba chống gậy đến tham gia lễ khai trương triển lãm nghệ thuật.

Truyền thông chính thức tại Cuba và các hãng tin thức nước ngoài đã đăng tải các bức ảnh chụp ông Castro, 87 tuổi, tham dự lễ khai trương phòng trưng bày của nghệ sĩ Cuba Alexis Leyva.

Nhật báo Granma của Cuba cho biết, ông Castro đã đến "ngay sau lúc 9 giờ tối" ngày 8/1 giờ địa phương và "gặp gỡ các nghệ sĩ cũng như người dân. Mọi người đã chào đón ông bằng những tràng pháo tay".

Một bức ảnh cho thấy ông Castro, mặc áo quần áo dân sự giản dị và quàng khăn màu ô-liu, trò chuyện mọi người, trong khi một bức ảnh khác chụp ông đang chăm chú quan sát cuộc triển lãm.

Lãnh tụ Cuba chống gậy đến tham gia lễ khai trương triển lãm nghệ thuật.

Sự xuất hiện trước công chúng của ông Fidel trùng với dịp kỷ niệm 55 ngày ông chiến thắng trở về Havana sau khi lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista.

Ông Fidel Castro đã trao quyền lãnh đạo cho em trai Raul Castro vào năm 2006 và ít khi xuất hiện trước công chúng kể từ đó. Lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng là vào tháng 4 năm ngoái, khi ông tham dự lễ khai trương một ngôi trường ở Havana.

Nhưng lãnh tụ Cuba vẫn gặp gỡ với các lãnh đạo nước ngoài tới thăm và viết báo, gần đây nhất là gặp gỡ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hồi tháng 12.

Cũng vào tháng 12, ông Fidel đã viết một bài báo ca ngợi cuộc đời của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, đồng thời chúc mừng em trai Raul Castro về cái bắt tay với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lễ tưởng niệm Mandela.

"Tôi chúc mừng đồng chí Raul vì cách ứng xử tuyệt vời tại lễ tưởng niệm, đặc biệt là sự mạnh mẽ và thái độ đường hoàng của ông ấy khi giao tiếp với người đứng đầu chính phủ Mỹ một cách thân thiện với lời giới thiệu bằng tiếng Anh: "Ngài Tổng thống, tôi là Castro", ông Fidel viết.

Theo Báo Dân trí

Từ khóa
Fidel Castro