BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 

Cập nhật ngày: 17/10/2017 - 09:05

BTNO - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV (dự kiến khai mạc vào ngày 23.10 sắp tới), chiều 16.10, tại phòng họp Văn phòng HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng.

Quang cảnh hội nghị.

Đại diện Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh có ý kiến về các vấn đề cảnh báo sớm trong giao dịch; việc sở hữu chéo, đầu tư chéo; trong phần dự thảo luật, tại Điều 1 khoản 10 và sửa đổi điểm d khoản 4 Điều 50 có hai nội dung trùng nhau, chỉ khác về vấn đề thời gian, đề nghị chỉ chọn một trong hai nội dung; tại Khoản 22, bổ sung Điều 130a vào sau Điều 130, vì Điều 130a áp dụng can thiệp sớm đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; đề nghị cần áp dụng điều này với cả các tổ chức tín dụng trong nước để không dẫn đến kiểm soát đặc biệt.

Một số ý kiến đóng góp của đại diện Sở Tư pháp về nguyên tắc đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt: thống nhất với ý kiến bổ sung các hình thức, biện pháp xử lý phù hợp tổ chức tín dụng yếu kém như sáp nhập, hợp nhất, phá sản, giải thể, bán toàn bộ cổ phần, phần vốn góp cho nhà đầu tư mới và một số biện pháp phục hồi theo cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, công khai, minh bạch.

Ngoài ra, dự thảo Luật này cần có quy định để bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền trong các tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt, hoặc bị xử lý theo hình thức cơ cấu lại. Việc thiếu quy định có thể gây suy giảm lòng tin, tổn hại lợi ích của người gửi tiền, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến hiệu ứng dây chuyền, rút tiền hàng loạt của người gửi, gây nguy cơ đổ vỡ hệ thống.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh lưu ý một số nội dung liên quan đến vấn đề xử lý nợ xấu, việc sử dụng ngân sách Nhà nước...

Trong 2 ngày 17-18.10, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh tiếp tục tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao; dự án Luật đo đạc và bản đồ.

Quốc Sơn