BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lấy ý kiến góp ý Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 

Cập nhật ngày: 29/03/2017 - 15:55

BTNO - Chiều 28.3, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì.

Ông Huỳnh Thành Phương- Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND, UBND, UB.MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Kinh tế Ngân sách, Ban Pháp chế HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành có liên quan cùng một số doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định các nguyên tắc, nội dung, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; quản lý nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; nguồn vốn, cơ chế phối hợp, giám sát và đánh giá hỗ trợ doanh nghiệp; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề như: Nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ thuế; hành vi bị cấm trong hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ;..

Luật sư Nguyễn Thế Tân- Giám đốc Công ty Luật Đắc Tâm đóng góp ý kiến.

Nhiều ý kiến cho rằng, với điều kiện ngân sách như hiện nay và việc thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách được thể hiện chưa mạnh mẽ như trong dự thảo Luật, thì việc bảo đảm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khó khả thi; đề nghị Luật quy định hỗ trợ phải có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể, theo lĩnh vực và cần cân đối nguồn lực để bảo đảm tính khả thi của chính sách, tránh dàn trải, chung chung.

Có đại biểu đề nghị cần có chính sách hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ...

Đối với dự thảo quy định về hỗ trợ tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được nêu tại Điều 8 dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng nội dung dự thảo còn chung chung, chưa khuyến khích được các ngân hàng thương mại cho vay vốn, khó khả thi trong thực tế.

Ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Cục trưởng Cục Thuế cho rằng, tại Điểm 1, Điều 12 áp dụng thuế suất cho ngành, lĩnh vực áp dụng thuế suất dưới mức 5% so với mức thuế suất phổ thông. Hiện Chính phủ đang trình Quốc hội để áp dụng mức thuế suất 5%, do đó  đề nghị dự thảo Luật này điều chỉnh lại rõ áp dụng mức thuế suất là 5%, chứ không phải dưới 5%...

Kết luận hội nghị, Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh, ông Huỳnh Thanh Phương cho biết, đoàn ĐBQH sẽ ghi nhận những đóng góp ý kiến cho dự thảo luật này, sau đó tổng hợp báo cáo cho Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Thanh Nhi