BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ đáo lệ Kỳ yên Đình Gia Lộc Trảng Bàng 

Cập nhật ngày: 30/04/2018 - 16:17

BTNO - Ngày 29.4 (nhằm 14.3 năm Mậu Tuất), Ban Khánh tiết Đình Gia Lộc, Trảng Bàng tổ chức lễ cúng đáo lệ Kỳ Yên năm 2018.

Thỉnh sắc thần từ Miếu Cả về Đình- một trong những nghi lễ chính của nghi thức cúng đình.

Đình Gia Lộc Trảng Bàng là một công trình kiến trúc có giá trị văn hóa nghệ thuật, với diện tích xây dựng 7.200 mét vuông, đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1994. 

Đình tọa lạc tại khu phố Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng, được xây dựng cách đây hơn hai thế kỷ, là công trình mang dấu ấn lịch sử, ghi nhận thời kỳ mở mang bờ cõi phía nam của người Việt.

Đình thờ ông Cả Đặng Văn Trước, là người có công khai hoang lập ấp, xây làng, giúp nhân dân an cư, lạc nghiệp tại xứ sở Trảng Bàng ngày nay.

Lễ Kỳ Yên đình Gia Lộc được tổ chức vào các ngày 14, 15, 16.3 âm lịch hàng năm, là ngày hội để nhân dân quanh vùng có dịp giao lưu, sinh hoạt văn hóa, gắn kết cộng đồng, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Lễ hội trở thành nề nếp sinh hoạt tín ngưỡng dân gian của người dân đất Trảng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, dân làng có cuộc sống  bình an, ấm no và thịnh vượng.

Lễ cúng đình gồm các nghi thức: thỉnh sắc thần, chánh lễ, cúng tiền vãng, túc yết, xây chầu, đại bội và ẩm phước…

Với những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của lễ hội được bảo tồn và phát huy, năm 2012 Lễ hội Kỳ yên Đình Gia Lộc, Trảng Bàng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Cũng trong dịp lễ Kỳ yên, Ban Khánh tiết Đình đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ hàng trăm suất quà tặng cho người nghèo xã Gia Lộc và thị trấn Trảng Bàng.

Tấn Trung