BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ giỗ Quan lớn Trà Vong 

Cập nhật ngày: 07/04/2018 - 08:26

BTNO - Vừa qua, tại đền thờ Quan lớn Trà Vong Suối Vàng (ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tân, TP.Tây Ninh) đã diễn ra lễ giỗ Quan lớn Trà Vong.

Dâng hoa tưởng niệm anh hùng liệt sĩ.

Đền thờ này do dân gian lập trên một khu đất hình lòng chảo gần chân núi Bà, ngày xưa có một dòng suối vàng chảy bên cạnh đền thờ. Tương truyền nơi này là địa điểm mà ông Huỳnh Công Giản sử dụng để luyện tập quân binh...

Sách Địa chí Tây Ninh năm 2006 ghi tóm tắt tiểu sử Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản (1722-1782) như sau: Năm Kỷ Tỵ (1749), triều đình Huế cử ba anh em nhà họ Huỳnh, đó là Huỳnh Công Giản, Huỳnh Công Thắng và Huỳnh Công Nghệ là các quan đại thần vào trấn nhậm vùng đất Tây Ninh.

3 ông đã cùng với đội binh mã của triều đình thực hiện cuộc Nam tiến, di dân khai hoang lập ấp và giữ gìn an ninh ở vùng đất biên cương… 

Để tưởng nhớ công lao to lớn của ông trong việc khẩn hoang lập ấp và giữ gìn bờ cõi, biên cương của Tổ quốc, nhân dân trong vùng đã tự lập ra đền thờ, dinh miếu để tôn thờ nhang khói và gọi ông là Quan lớn Trà Vong.

Lễ giỗ Quan lớn Trà Vong tại Đền thờ Suối Vàng.

Ngày giỗ quan lớn Trà Vong được tổ chức long trọng và trang nghiêm vào 2 ngày 20 và 21 tháng 2 âm lịch. Đây cũng là lễ hội riêng của Tây Ninh, được xem là một nét tín ngưỡng vô cùng đặc biệt.

Buổi lễ mở đầu bằng việc rước sắc Thần từ mộ Quan lớn Trà Vong (xã Trà Vông, Tân Biên), rồi đến các nghi lễ bày tỏ lòng tri ân tiền nhân đã có công khai bờ, mở cõi.

Nhân dịp lễ giỗ này, đại diện chính quyền địa phương và các cựu chiến binh cũng đã dâng hoa tưởng niệm anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Phan Kỷ Sửu