BAOTAYNINH.VN trên Google News

LHQ hỗ trợ Iraq trùng tu, khôi phục các công trình văn hóa cổ 

Cập nhật ngày: 12/09/2019 - 15:07

Ngày 11/9, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công bố một kế hoạch tái thiết mang tính bước ngoặt đối với đền thờ Hồi giáo Al-Nouri ở Mosul, tỉnh Nineveh bắt đầu vào năm 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), kế hoạch trùng tu đền thờ Hồi giáo nổi tiếng có từ thế kỷ 12, cùng với biểu tượng tháp nghiêng al-Hadba đã được thống nhất trong cuộc họp giữa Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay và một số quan chức Iraq, bao gồm Bộ trưởng Văn hóa Abdulamir al-Dafar Hamdani và Tỉnh trưởng tỉnh Nineveh Mansour al-Mareed.

Không chỉ mang ý nghĩa lớn về tôn giáo, nhà thờ al-Nuri còn nổi tiếng vì tòa tháp nghiêng al-Hadba (tạm dịch là "Thằng gù"). Ảnh: AFP

Được công bố lần đầu tiên vào năm 2018, kế hoạch phục hồi đền thờ Hồi giáo gây sự chú ý nhiều nhất với số tiền lên tới 100 triệu USD. “Hồi sinh tinh thần của Mosul” là kế hoạch trùng tu lớn nhất trong lịch sử Iraq và diễn ra hai năm sau khi thành phố cổ bị các phần tử cực đoan phá hủy. 

Bà Audrey Azoulay cho biết, UNESCO và Iraq đã nhất trí về một lịch trình rõ ràng và kế hoạch triển khai trên thực địa ở Iraq. Bà nêu rõ giai đoạn củng cố cấu trúc đang diễn ra và giai đoạn quan trọng của việc dọn dẹp mặt bằng và rà phá bom mìn phải hoàn thành từ nay đến cuối năm. Hai bên cũng đồng ý về tiến trình tái thiết trong 6 tháng đầu của năm 2020 đền thờ Al-Nouri. 

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đóng góp 50,4 triệu USD tài trợ cho dự án, trong khi Liên minh châu Âu (EU) đóng góp 24 triệu USD.

Phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã cho nổ tung đền thờ Hồi giáo al-Nouri và tháp biểu tượng al-Hadbla trong thành cổ Mosul vào ngày 21/6/2017.

Nguồn TTXVN