BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hợp quốc hoan nghênh các bên tại Sudan ký 'Tuyên bố Hiến pháp' 

Cập nhật ngày: 18/08/2019 - 08:36

Ngày 17/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã hoan nghênh các bên tại Sudan là Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) và Liên minh đối lập đã hoàn thành ký kết “Tuyên bố Hiến pháp”, mở đường cho giai đoạn chuyển tiếp và việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của TTK LHQ cho biết người đứng đầu LHQ nhiệt liệt chúc mừng người dân Sudan về sự kiện lịch sử này.

Đại diện Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) cùng Liên minh vì tự do và thay đổi (FFC) đối lập tại lễ ký “Tuyên bố Hiến pháp” ở thủ đô Khartoum ngày 17/8/2019. Ảnh: THX/TTXVN

LHQ cam kết hỗ trợ Sudan trong quá trình chuyển tiếp, nhằm đáp ứng nguyện vọng dân chủ và hoà bình của người dân. TTK LHQ cũng nhấn mạnh rằng “Tuyên bố Hiến pháp” sẽ mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế - xã hội của Sudan, đưa đất nước tiến theo con đường phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho người dân và xã hội.

Trước đó cùng ngày, trước sự chứng kiến của nhiều nguyên thủ quốc gia, thủ tướng các nước, tại thủ đô Khartoum, Phó Chủ tịch TMC, Tướng Hamdan Daglo, và Ahmed al-Rabie, đại diện cho Liên minh vì tự do và thay đổi (FFC), đã cùng đặt bút ký vào “Tuyên bố Hiến pháp”. 

Tuyên bố này được xây dựng dựa trên thỏa thuận then chốt về chia sẻ quyền lực mà hai bên đạt được ngày 17/7 và hướng tới một hội đồng lãnh đạo hỗn hợp bao gồm các đại diện quân sự và dân sự để giám sát việc thành lập một chính phủ dân sự và một quốc hội điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm.

Tuyên bố Hiến pháp là cơ sở để xác định quyền hạn của các cơ quan, gồm hội đồng lãnh đạo hỗn hợp, hội đồng bộ trưởng và hội đồng lập pháp trong giai đoạn chuyển tiếp. Văn kiện này cũng quy định lực lượng vũ trang Sudan và các lực lượng hỗ trợ nhanh nằm dưới quyền chỉ huy của quân đội - là một bộ phận của hội đồng lãnh đạo hỗn hợp, trong khi lực lượng cảnh sát và cơ quan tình báo sẽ chịu sự giám sát của cả hội đồng lãnh đạo hỗn hợp và hội đồng bộ trưởng. Ngoài ra, tuyên bố cũng đề cập việc thành lập hội đồng lập pháp với 67% số ghế là thành viên của FFC, số ghế còn lại dành cho các đảng đối lập khác.

TMC nắm quyền lãnh đạo tại Sudan kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất ngày 11/4 vừa qua sau 30 năm cầm quyền. Sau nhiều tuần diễn ra làn sóng biểu tình do FFC phát động yêu cầu TMC chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự, hai bên đã tiến hành đàm phán về chia sẻ quyền lực.

Nguồn TTXVN