BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rà soát hộ nghèo:

Linh hoạt nhưng phải đúng đối tượng 

Cập nhật ngày: 24/07/2017 - 12:43

BTN - Đối tượng rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 là những hộ có khả năng nằm trong diện nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình theo kết quả rà soát năm 2016. Những hộ có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo cũng thuộc diện điều tra lần này.

Bà Kim Thị Hạnh- Phó Ban Văn hoá - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát một hộ nghèo ở huyện Hoà Thành.

Cuối tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017. 

Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 21.7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LÐ-TB&XH) tổ chức hội nghị triển khai chi tiết kế hoạch này.

Tham dự hội nghị có đại diện UBND và Phòng LÐ-TB&XH 9 huyện, thành phố. Một trong những yêu cầu đặt ra đối với việc rà soát lần này là linh hoạt trong bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng phải bảo đảm đúng đối tượng.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quá- Phó Giám đốc Sở LÐ-TB&XH phổ biến chi tiết kế hoạch rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, quy trình tổ chức rà soát hộ nghèo được thực hiện ở ấp, khu phố và phải bảo đảm tính khách quan, dân chủ, nghiêm túc, công bằng và đúng đối tượng. Mặt khác, trong quá trình rà soát, không được bỏ sót đối tượng, không chạy theo thành tích, tránh hình thức, quan liêu dẫn đến làm sai lệch kết quả rà soát.

Ðối tượng rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 là những hộ có khả năng nằm trong diện nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình theo kết quả rà soát năm 2016. Những hộ có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo cũng thuộc diện điều tra lần này.

Sau khi rà soát, chính quyền cơ sở, ấp, khu phố tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát, và kết quả này được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, văn phòng ấp. Trong thời gian này, nếu có khiếu nại của người dân, Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp xã phải tổ chức phúc tra lại.

Do thực hiện giảm nghèo theo chuẩn đa chiều nên việc rà soát không chỉ tập trung vào tiêu chí thu nhập mà còn nhiều tiêu chí khác. Cụ thể, ngoài tiêu chí thu nhập, còn làm rõ mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh và khả năng tiếp cận thông tin.

Theo quy định hiện hành về các tiêu chí trong tiếp cận nghèo đa chiều, hộ nghèo là những hộ có mức thu nhập 700.000 đồng/người/tháng (nông thôn) và 900.000 đồng/người/tháng (thành thị).

Hộ cận nghèo gồm những hộ có mức thu nhập 1.000.000 đồng/người/tháng (nông thôn) và 1.300.000 đồng/người/tháng (thành thị)

Theo kế hoạch, công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 sẽ bắt đầu từ ngày 1.9 đến ngày 10.11 công bố kết quả.

Xoá đói giảm nghèo là một chính sách lớn, đã được thực hiện từ lâu. Sau nhiều lần điều chỉnh, mức thu nhập dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được nâng lên.

Tuy vậy, so với thực tế đời sống thì mức thu nhập từ 700.000 đồng/người/tháng (nông thôn) hoặc 1.300.000 đồng/người/tháng (thành thị) vẫn còn thấp. Với hạn mức như vừa nêu, bình quân mỗi người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chỉ có từ 25.000 đồng đến 40.000 đồng/ngày.

Mặt khác, chính sách dành cho hộ nghèo, cận nghèo hiện nay cũng có những biểu hiện bất cập, đó là sự manh mún trong hỗ trợ (nhiều khoản hỗ trợ lặt vặt). Một thực tế khác, có không ít hộ nghèo, cận nghèo chưa có ý thức chủ động vươn lên mà ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước.

Theo kết quả thống kê mới nhất, tổng số hộ gia đình trong toàn tỉnh là 29.754. Tổng số hộ nghèo, cận nghèo là 12.418 (với 36.196 nhân khẩu), chiếm tỷ lệ 4,18% (giảm 0,14%). Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ giảm 0,14%, không đạt so với chỉ tiêu kế hoạch năm (giảm 1,3%/năm).

VIỆT ÐÔNG