BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lĩnh vực công nghệ blockchain đang hiếm nhân sự 

Cập nhật ngày: 10/07/2018 - 19:57

Do rất khó tuyển kỹ sư IT Việt Nam trong lĩnh vực blockchain nên các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này phải tuyển các chuyên gia từ nước ngoài với mức lương từ khoảng 45-65 triệu đồng/người/tháng.

Ngày 10-7, Navigos Group công bố dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam. Điểm nổi bật là tình hình nhân sự liên quan đến lĩnh vực sản xuất, công nghệ thông tin, năng lượng sạch.

Navigos Group cho hay, lĩnh vực công nghệ blockchain (chuỗi khối) đang khan hiếm nhân sự người Việt Nam có kinh nghiệm. Công nghệ blockchain là công nghệ mới, đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam thời gian gần đây.

Công nghệ này được áp dụng trong các lĩnh vực tài chính-ngân hàng, fintech, hậu cần (logistic), y tế và nhiều lĩnh vực khác… các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp ở Việt Nam cũng rất quan tâm.

Hiện nay, thị trường lao động rất thiếu các nhân sự có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực blockchain. Bên cạnh đó, mặc dù đội ngũ kỹ sư của Việt Nam còn trẻ và có nhiều hứng thú với công nghệ mới, nhưng họ vẫn còn tương đối e dè khi quyết định chuyển sang lĩnh vực này để làm việc.

Do vậy, các doanh nghiệp sẵn sàng tuyển các kỹ sư công nghệ thông tin nói chung và họ sẽ được dành ra 3 tháng để nghiên cứu về công nghệ này trước khi được thực hiện phát triển sản phẩm thực tế.

Do rất khó tuyển kỹ sư IT Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này phải tuyển các chuyên gia từ nước ngoài (chủ yếu ứng viên đến từ Nga, Ukraina và Mỹ). Mức lương trả cho ứng viên người Việt Nam và người nước ngoài tương đương nhau (từ 2.000-3.000 USD/người/tháng, tức khoảng 45-65 triệu đồng/người/tháng).

Các kỹ sư Việt Nam đang được săn đón cho các ngành công nghệ mới.

Trong khi đó, các kỹ sư điện có nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch. Lĩnh vực năng lượng sạch bao gồm điện gió và điện từ năng lượng mặt trời đang đón nhận một sự đầu tư mạnh mẽ, chủ yếu là các liên doanh giữa các công ty Việt Nam và các đối tác đến từ châu Âu như Đan Mạch, Đức… Do vậy, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư điện cho mảng này đang khá cao.

Nhưng đây là lĩnh vực còn tương đối mới tại Việt Nam nên mảng năng lượng sạch đang thiếu ứng viên. Để khắc phục tình trạng khan hiếm này, các doanh nghiệp chấp nhận tuyển các kỹ sư điện đã có kinh nghiệm làm việc trong các nhà máy nhiệt điện hoặc thủy điện và họ sẽ được đào tạo mới để bắt kịp công việc. Các vị trí này đều yêu cầu kỹ năng chuyên môn tốt và thành thạo tiếng Anh.

Thị trường lao động quý 2-2018 cũng ghi nhận nhiều vị trí mà doanh nghiệp trả lương với mức từ 100-300 triệu đồng/người/tháng, tập trung ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, sản xuất, du lịch khách sạn, bao gồm cả ứng viên người Việt và ứng viên người nước ngoài. Các vị trí giám đốc marketing, tùy từng lĩnh vực cũng đang được trả mức lương dao động từ 100-200 triệu đồng/người/tháng.

Nguồn SGGPO


Liên kết hữu ích