BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lộ tin Triều Tiên 'quay ngoắt' hủy gặp Mỹ ở Hàn 

Cập nhật ngày: 21/02/2018 - 14:08

Phó Tổng thống Mike Pence đã đồng ý gặp các quan chức Triều Tiên trong thời gian Olympic ở Hàn Quốc nhưng Bình Nhưỡng đã hủy vào giờ chót.

Thông tin trên vừa được Washington Post hé lộ. Theo báo này, cuộc gặp được sắp xếp diễn ra vào ngày 10/2 nhưng trước giờ gặp chưa đầy hai tiếng đồng hồ, phía Triều Tiên đã thông báo rút lui. 

Đây cũng là ngày đoàn đại biểu Triều Tiên gồm em gái ông Kim Jong Un là Kim Yo Jong có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và mời ông thăm Bình Nhưỡng.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngồi gần trưởng đoàn đại biểu Triều Tiên Kim Jong Nam và bà Kim Yo Jong, em gái Chủ tịch Kim Jong Un, tại lễ khai mạc Olympic ở Pyeongchang, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/Reuters)

Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ cho biết, phía Bình Nhưỡng thay đổi quyết định bởi ông Pence đã gặp gỡ những người Triều Tiên đào tẩu và thông báo về các lệnh trừng phạt mới. Trước khi tới Hàn Quốc, ông Pence nói rằng Mỹ sẽ sớm công bố "vòng cấm vận kinh tế gắt gao nhất lên Triều Tiên".

Trước chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ không xác nhận liệu ông có gặp các quan chức Triều Tiên hay không, chỉ nói rằng "chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra".

Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó bác bỏ thông tin một cuộc gặp đã được lên kế hoạch. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói hôm 6/2: "Không có kế hoạch nào gặp gỡ bất kỳ quan chức Triều TIên nào trong hoặc sau Olympic. Tôi muốn nói rõ như thế. Không hề có kế hoạch nào như vậy. Ngoại trưởng và Phó Tổng thống nói chúng ta cùng chờ xem điều gì xảy ra khi chúng tôi tới Olympic".

Tuy nhiên, thông tin mới nhất của Washington Post lại trái ngược. Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ mất 2 tuần để sắp xếp cuộc gặp giữa ông Pence với đoàn đại biểu Triều Tiên và các nỗ lực bắt đầu sau khi Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận được tin từ Triều Tiên muốn gặp Phó Tổng thống Mỹ.

Ông Pence đã đồng ý gặp trước khi lên đường công du châu Á ngày 5/2. Tổng thống Donald Trump, Chánh văn phòng John Kelly, Giám đốc CIA Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson đều tham gia bàn bạc.

Theo Washington Post, mục đích cuộc gặp là để truyền tải lập trường của Mỹ về cấm vận và giải giáp hạt nhân thay vì mở cửa cho đàm phán.

"Tổng thống quyết định rằng, nếu họ muốn đối thoại thì chúng tôi sẽ đưa ra thông điệp kiên quyết của mình. Nếu họ đề nghị gặp thì chúng tôi sẽ gặp", Nick Ayres, trợ tá của Phó Tổng thống Mỹ, nói với Washington Post.

Cuộc gặp dự định diễn ra tại Nhà Xanh, tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc, với một bên là ông Pence, một đại diện của Hội đồng An ninh quốc gia và một đại diện tình báo cùng chánh văn phòng của ông Pence còn bên kia là bà Kim Yo Jong và trưởng đoàn Triều Tiên Kim Yong Nam.

Triều Tiên cũng đã xác nhận cuộc gặp nhưng rút lui ít giờ sau đó.

Nguồn vietnamnet