BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Lời hẹn 4.0

Cập nhật ngày: 03/07/2018 - 13:22

BTN - Phải đến 7 năm sau cuộc hội thảo lần trước, Báo Tây Ninh mới tổ chức được cuộc hội thảo báo chí miền Ðông Nam bộ tại tỉnh nhà lần thứ hai vào ngày cuối tháng 6.2018.

Tuy rằng, hai cuộc họp mặt báo Ðảng địa phương có quy mô khác nhau - lần trước “gói gọn” các báo trong khu vực miền Ðông, lần sau mở rộng thành phần tham dự đến một số tỉnh miền Trung, Tây nguyên, đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh- nhưng đều có chủ đề hội thảo toạ đàm “nóng hổi” tính thời sự. Chủ đề lần trước là “Vai trò báo chí trong thời kỳ đổi mới”, chủ đề lần này là “Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí - Thời cơ và thách thức”.

Ai cũng biết, sau 10 năm khó khăn của thời kỳ bao cấp, giai đoạn 1985-2000 là giai đoạn thực hiện công cuộc đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Trong kết quả chung của đất nước đổi mới có sự đóng góp nhất định của báo chí.

Các báo tham dự hội thảo báo Ðảng miền Ðông năm đầu thế kỷ 21 đã cùng nhau trao đổi, đúc kết kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động, cổ vũ nhân dân hưởng ứng thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng.

Ðến cuộc hội thảo lần này, các báo miền Ðông lại gặp nhau để trao đổi, bàn bạc một chủ đề rất mới: tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, còn gọi là cách mạng 4.0 đối với báo chí.

Sự tác động đó đặt ra cho báo chí thời cơ để tăng tốc phát triển, nhưng cũng đặt ra cho báo chí thách thức không nhỏ, có khả năng làm đảo lộn các loại hình báo chí, thậm chí đe doạ sự tồn vong của loại hình báo chí truyền thống, cụ thể là báo in giấy.

Trao đổi ý kiến về những thời cơ và thách thức ấy, Ban biên tập các báo Ðảng miền Ðông đã đi sâu phân tích trong các tham luận xoay quanh những vấn đề đặt ra trong báo cáo đề dẫn của Báo Tây Ninh.

Các báo tập trung làm rõ thách thức mới nảy sinh trong cách mạng 4.0 là sự xuất hiện của truyền thông xã hội từ các mạng kết nối toàn cầu như Facebook, Google, Twitter, làm hình thành một lớp công chúng báo chí mới, vừa là người đọc báo vừa là người “làm báo” chỉ với một chiếc smartphone- điện thoại thông minh di động. Sự xuất hiện và phát triển vũ bão của các mạng xã hội tạo điều kiện cho người sử dụng mạng ai cũng có thể trở thành “nhà báo tự do”, ai cũng có thể đưa thông tin tràn lan đến mọi người trên khắp thế giới một cách “nhiễu loạn”, bất kể nó chỉ là phiến diện.

Ðối mặt với thách thức đó và giải quyết nó như thế nào là điều các nhà báo tham dự hội thảo cùng băn khoăn, suy nghĩ phải làm gì để cùng tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, vững vàng phát triển trong xã hội thông tin hiện đại.

Cách mạng công nghiệp 4.0 còn đang tiếp diễn trên toàn thế giới. Ðất nước ta cũng đang “đi tắt, đón đầu”, thu ngắn khoảng cách trong hội nhập và phát triển. Là người làm công tác “khoa học của tương lai”, báo chí miền Ðông nói riêng, báo chí cách mạng cả nước nói chung không thể nào chậm chân hay chùn bước. Tin rằng, những điều “thề hẹn” với nhau trong hội thảo hôm nay sẽ sớm thành hiện thực!

BÀN DÂN