Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lợi nhuận cao nhờ trồng củ lùn xen cao su 

Cập nhật ngày: 21/12/2017 - 00:22

BTNO - So với các loại nông sản khác thì củ lùn có giá cả ổn định hơn, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư cũng thấp.

Lợi nhuận cao nhờ trồng củ lùn xen cao su

So với các loại nông sản khác thì củ lùn có giá cả ổn định hơn, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư cũng thấp.

Thu hoạch củ lùn được trồng xen trong vườn cao su.

Tận dụng đất trống trong vườn cao su để trồng xen củ lùn. Với đặc tính dễ trồng, ít tốn công chăm sóc và giá cả ổn định, đã giúp gia đình ông Hồ Trúc Bạch, ở khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh thu lợi nhuận cao từ loại củ này.

Ông Bạch tận dụng 1ha đất đã trồng cây cao su được hơn 4 năm tuổi để trồng xen củ lùn. Ông Bạch cho biết: Củ lùn ưa bóng râm nên có thể trồng xen kẽ với các loại cây trồng khác mà không sợ bị sâu bệnh hay tốn diện tích. So với các loại nông sản khác thì củ lùn có giá cả ổn định hơn, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư cũng thấp.

Ban đầu, gia đình đầu tư 1 tấn củ lùn giống, với giá 15.000 đồng/kg. Củ lùn trồng khoảng 9 - 10 tháng là có thể thu hoạch, thương lái đến tận vườn thu mua với giá khá cao. Dự kiến đến cuối tháng 12 này, 1 ha đất trồng củ lùn gia đình ông Bạch sẽ được thu hoạch được khoảng 3 tấn củ, giá trung bình khoảng 30.000 đồng/kg, tổng thu gần 90 triệu đồng.

Khoảng từ tháng 4 âm lịch là thời điểm xuống giống củ lùn thích hợp nhất, lúc này đất ẩm ướt, cây giống sẽ nảy mầm tốt. Sau khi trồng, chỉ cần bón phân hai lần, làm cỏ cho cây rồi để vậy, và chờ đến ngày thu hoạch.

Ưu điểm của củ lùn là để được cả tháng, nhiều tinh bột, và rất tốt cho sức khỏe con người, nên đây là loại củ được nhiều người ưa chuộng và hiện nguồn cung củ lùn chưa đủ để đáp ứng cho thị trường.

Theo ông Bạch, củ lùn trồng ở những vụ sau sẽ thu lợi hơn nhiều so với vụ trồng đầu tiên. Gia đình ông dùng những củ cái tốt để làm giống trồng cho vụ sau, giảm được một khoản chi phí trong việc mua giống.

“Vụ sau gia đình sẽ mở rộng việc trồng xen củ lùn trong vườn cao su với diện tích 2ha, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như tận dụng nguồn đất trống để tăng thêm thu nhập”, ông Bạch chia sẻ.

NHI TRẦN

Từ khóa
NHI TRẦN


Liên kết hữu ích