BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lớp học yêu thương. 

Cập nhật ngày: 28/07/2018 - 07:37

BTN - Ðầu tháng 7.2018, Ðoàn Thanh niên phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh) tổ chức một lớp phổ cập hè tại Trường tiểu học Võ Trường Toản cho các em học sinh khối tiểu học có hoàn cảnh khó khăn thuộc 2 khu phố Ninh Ðức và Ninh Lợi.

Cô và trò trong lớp học phổ cập hè của Ðoàn phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh.

Mùa hè thật vui và thoải mái đối với trẻ. Nhưng rời trường lớp quá lâu, nhiều em không tránh khỏi việc quên lãng kiến thức, nhất là các em học sinh có học lực trung bình, yếu trong lớp.

Ðầu tháng 7.2018, Ðoàn Thanh niên phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh) tổ chức một lớp phổ cập hè tại Trường tiểu học Võ Trường Toản cho các em học sinh khối tiểu học có hoàn cảnh khó khăn thuộc 2 khu phố Ninh Ðức và Ninh Lợi.

Lớp học diễn ra đều đặn vào các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần, bắt đầu lúc 14 giờ và kết thúc vào lúc 15 giờ 30. Lớp phổ cập hè cho học sinh là một trong những hoạt động thiết thực nằm trong Chiến dịch Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè 2018 của Ðoàn phường.

Năm 2016, Ðoàn phường Ninh Thạnh cũng từng thực hiện lớp phổ cập hè cho các em học sinh trên địa bàn với hai môn học cơ bản là Toán và Tiếng Việt. Năm nay, lớp phổ cập hè còn bổ sung thêm môn tiếng Anh- được xem là môn học khá khó khăn đối với các em học sinh.

Lớp học này hoàn toàn miễn phí, mang nhiều tâm huyết của đội ngũ giáo viên. Những “giáo viên không chuyên” này là đoàn viên, sinh viên, học sinh đến từ Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, Trường THPT Tây Ninh, Lý Thường Kiệt và Trần Ðại Nghĩa.

Lớp có 15 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 với 8 giáo viên tình nguyện. Tuỳ theo học lực của các em, giáo viên sẽ có kế hoạch giảng dạy phù hợp. Mục tiêu hàng đầu của lớp phổ cập hè là ôn lại kiến thức cho các em đồng thời bổ sung thêm một số kiến thức mới.

Tuy những giáo viên không chuyên còn bỡ ngỡ khi đứng lớp, nhưng giàu lòng kiên nhẫn và tỉ mỉ giảng dạy, giải thích mọi vấn đề thắc mắc của các em. Thi thoảng, các giáo viên còn tổ chức nhiều trò chơi giải trí cho học sinh ngay tại lớp học. Chính vì thế, không khí lớp học luôn sôi nổi, hào hứng và rộn rã tiếng cười.

Nói về lý do mở lớp học phổ cập hè, anh Lê Minh Tâm- Bí thư Ðoàn phường Ninh Thạnh cho biết, trong 3 tháng nghỉ hè, đa số các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường thường “chơi nhiều hơn học”, ít được phụ huynh quan tâm. Vì vậy, các em dễ quên kiến thức, dẫn tới bị mất căn bản.

Ðến đầu năm học, các em thường không theo kịp các bạn cùng lớp. Hiểu được hoàn cảnh của các em, Ðoàn phường đã tham mưu lãnh đạo mở lớp học phổ cập hè để các em vừa có môi trường học tập bổ ích, vui chơi lành mạnh, vừa góp phần quản lý, giúp các em tránh những trò chơi nguy hiểm, vô bổ trong dịp hè.

Các bạn đoàn viên ôn tập hè cho các em.

Những ngày đầu triển khai thực hiện, các bạn đoàn viên phường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động phụ huynh cho con em mình đi học. Nhiều phụ huynh đồng ý tham gia, nhưng đến ngày đi học lại không đưa con đến lớp; hay nhiều em học sinh rụt rè, ham chơi, chỉ học vài buổi đã nghỉ khiến các bạn đoàn viên phải đến nhà vận động nhiều lần, thuyết phục phụ huynh lẫn các bé.

Một nguyên nhân khác là nhiều phụ huynh không có thời gian đưa rước thường xuyên, ảnh hưởng đến thời gian học của các em. Anh Tâm tâm sự: “Thế nhưng, nhờ sự nhiệt tình, năng nổ thuyết phục phụ huynh của giáo viên tại lớp và đoàn viên, thanh viên phường, số lượng các em nhỏ tham gia lớp học ngày càng đông. Từ 5, 6 em học sinh ban đầu, đến nay lớp đã có 15 học sinh tham gia”.

Bà Nguyễn Phạm Kim Ngân (55 tuổi), phụ huynh của một học sinh đang tham gia lớp học chia sẻ: “Tôi rất vui khi thấy cháu mình được vận động đi học hè. Năm nay, cháu tôi chuẩn bị vào lớp 1. Ðược tham gia lớp phổ cập hè, cháu sẽ sớm làm quen với môi trường học tập. Hy vọng nó sẽ tự tin hơn khi nhập học vào đầu năm học mới. Bên cạnh đó, giáo viên của lớp học rất thân thiện và nhiệt tình, làm tôi yên tâm và tin tưởng”.

Ðể nâng cao kinh nghiệm và kiến thức giảng dạy cho các em học sinh, đội ngũ giáo viên của lớp luôn chủ động trau dồi kiến thức trước khi lên lớp, đồng thời tích cực hỗ trợ nhau trong việc giảng dạy. Nếu bạn nào bận việc thì chủ động liên lạc với các bạn còn lại, gửi giáo án và nhờ các bạn dạy thế. Chính nhờ sự nhiệt tình và tận tâm giảng dạy của các giáo viên, các học sinh tham gia lớp học ngày càng tiến bộ, năng động, tình cảm thầy trò càng thêm khắng khít.

Bạn Nguyễn Mai Thy (SN 2000), một giáo viên của lớp cho biết: “Em phụ trách dạy môn Tiếng Việt cho các bé. Hầu như các bé lần đầu đến lớp đều quên kiến thức của năm học vừa rồi. Do đó, chúng em phải ôn tập lại chương trình học rồi mới dạy kiến thức mới. Sau gần 1 tháng, nhiều bé tiếp thu khá chậm, nhưng nhờ siêng năng, ham học, các bé đã có tiến bộ, nhiều bé đã biết đọc lưu loát, viết đúng chính tả”.

Chia sẻ kinh nghiệm dạy phổ cập cho học sinh tiểu học, bạn Huỳnh Thị Minh Hiếu (SN 1999), sinh viên khoa Tiếng Anh của Trường CÐ Sư phạm Tây Ninh, một trong số giáo viên của lớp cho biết: “Các bé còn nhỏ, tính tình hiếu động nên người dạy phải thực sự có tính kiên nhẫn, linh hoạt trong bài giảng để tạo cho các bé sự thích thú, dễ tiếp thu kiến thức.

Ngoài ra, trong giờ giải lao, các bạn còn tổ chức nhiều trò chơi hoạt náo, hoạt động ngoài trời để các bé thư giãn, vui chơi lành mạnh cũng như bổ sung cho các bé các kỹ năng sống cần thiết”. Minh Hiếu chia sẻ thêm: “Lớp học phổ cập hè thực sự là một hoạt động rất bổ ích và ý nghĩa.

Lớp học không chỉ giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập mà còn giúp những bạn đoàn viên, sinh viên như em có thêm kỹ năng, kinh nghiệm giảng dạy để sau này ra trường đi làm”.

Thầy và trò trong lớp học phổ cập hè của Ðoàn phường Ninh Thạnh.

Em Nguyễn Thị Như Ý, học sinh lớp 4 Trường TH Võ Trường Toản cho biết: “Trong dịp hè, em chỉ chơi quanh quẩn trong nhà, trong xóm. Thấy nhiều bạn đi học thêm, em cũng rất muốn đi học, nhưng ông bà không có tiền đóng.

Ðược các anh chị đến nhà vận động đi học em rất vui, xin ông bà nội đi học ngay. Em được các anh chị chỉ dạy rất cặn kẽ và còn được làm quen với rất nhiều bạn mới nữa. Ðến năm học mới, nếu lớp vẫn còn mở em nhất định sẽ tiếp tục tham gia lớp học này”.

Ða số các bé tham gia lớp học đều là học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ðể các em yên tâm học tập, Ðoàn phường Ninh Thạnh đã lên kế hoạch vận động các mạnh thường quân tại địa phương hỗ trợ sách giáo khoa, tập vở cho các em học sinh trước năm học mới.

Với hiệu ứng tích cực từ lớp phổ cập hè mang lại, anh Lê Minh Tâm dự tính khi bước vào năm học mới, Ðoàn phường Ninh Thạnh sẽ tham mưu lãnh đạo, Ðảng uỷ phường hỗ trợ để duy trì lớp phổ cập này xuyên suốt trong năm học, nhưng với một tên gọi mới.

Lớp học sẽ được mở vào các buổi tối trong tuần để các em có hoàn cảnh khó khăn hoặc các em học yếu, kém có điều kiện nâng cao kiến thức, học tập tốt hơn. Anh Tâm hy vọng, mô hình này sẽ được duy trì lâu dài và nhân rộng ra 2 trường tiểu học còn lại tại phường, góp phần thực hiện tốt phong trào “Vì đàn em thân yêu” của Ðoàn phường.

Ngọc Bích - Lê Thuỳ