BAOTAYNINH.VN trên Google News

LSIL có phải là ung thư không? 

Cập nhật ngày: 23/09/2017 - 11:23

BTN - Hỏi: Nữ 40 tuổi, đã có 2 con, thường xuyên khám phụ khoa và làm Pap định kỳ, kết quả đều bình thường. Trong lần khám gần đây nhất, tôi được bác sĩ tư vấn xét nghiệm Pap và HPV, kết quả Pap là LSIL, và HPV dương tính type 16. Bác sĩ cũng đã soi cổ tử cung cho tôi, nhưng chưa phát hiện bất thường. Bác sĩ hẹn tôi tái khám sau 1 tháng để làm lại Pap và soi cổ tử cung kiểm tra. Xin hỏi bác sĩ, LSIL có phải là ung thư không? Ðiều trị thế nào?

Một bạn đọc

Ðáp: Xét nghiệm Pap và HPV là hai xét nghiệm chính giúp sàng lọc ung thư cổ tử cung. Sàng lọc (còn gọi là tầm soát) là phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm, khi chưa có bất kỳ triệu chứng nào. Phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm nghĩa là phát hiện ung thư ở giai đoạn 0 hoặc mới chỉ là các tổn thương tiền ung thư (có thể trở thành ung thư sau vài năm), kết quả điều trị là khỏi hoàn toàn.

Pap cho kết quả LSIL nghĩa là cổ tử cung đang có những bất thường nhẹ. LSIL không phải là ung thư, mà chỉ là tổn thương tiền ung thư.

LSIL thường do nhiễm virus HPV gây ra. Cổ tử cung bị nhiễm virus HPV kéo dài nhiều năm là nguyên nhân cần thiết để dẫn tới ung thư cổ tử cung ở một số phụ nữ. Ða số (khoảng 80%) LSIL biến mất tự nhiên trong vòng 2 năm và không cần điều trị.

Trường hợp của bạn, 40 tuổi, HPV dương tính type 16 gợi ý bạn đã nhiễm virus HPV nhiều năm, và vẫn còn hiện diện trong âm đạo - cổ tử cung. Nói cách khác, bạn đã nhiễm kéo dài HPV type 16 (là type gây ra khoảng 50% số ung thư cổ tử cung), nên bạn có nguy cơ cao ung thư cổ tử cung.

Theo khuyến cáo hiện nay, những trường hợp LSIL ở phụ nữ trên 30 tuổi và HPV dương tính như bạn, cần phải soi cổ tử cung để tìm tổn thương và lấy mẫu gửi sinh thiết, khẳng định bệnh và điều trị phù hợp.

Ở đây, bác sĩ đã soi cổ tử cung cho bạn, kết quả, chưa phát hiện bất thường, nên không thể lấy mẫu gửi sinh thiết được. Như vậy, hẹn tái khám làm lại Pap và soi cổ tử cung sau 1-3 tháng là hợp lý.

Bạn có thể yên tâm chờ tái khám, vì ung thư cổ tử cung diễn tiến rất chậm, từ tổn thương tiền ung thư nhẹ (như LSIL) đến ung thư thật sự thường mất nhiều năm, nên rất nhiều khả năng bạn sẽ được phát hiện và điều trị khỏi hoàn toàn kịp thời, trong giai đoạn sớm như đã nói trên đây.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú