BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lừa đảo người đi xuất khẩu lao động, chiếm đoạt trên 8,5 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 28/03/2017 - 08:46

BTNO - TAND tỉnh Tây Ninh vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Kim Tuyến, sinh năm 1990, ngụ xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trương Kim Tuyến tại phiên tòa ngày 27.3

Theo cáo trạng, ngày 27.10.2014, chi nhánh IDC tại thành phố Hà Nội ban hành quyết định mở Văn phòng Tư vấn và tiếp nhận hồ sơ tại ấp An Bình, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh và giao cho Tuyến làm đại diện phụ trách. Nhiệm vụ của Văn phòng là  tư vấn sơ bộ và tiếp nhận đăng ký hồ sơ của người lao động, lập danh sách gửi về IDC. Văn phòng tư vấn và tiếp nhận hồ sơ tuyệt đối không được thu bất cứ khoản chi phí hoặc lợi ích vật chất nào khác từ phía người lao động.

Đến ngày 1.12.2014, Công ty IDC có công văn thông báo chấm dứt hoạt động của văn phòng tại Tây Ninh kể từ ngày 1.12.2014, do việc thành lập Văn phòng của chi nhánh IDC không đúng quy định của công ty.

Dù vậy, Tuyến vẫn lợi dụng danh nghĩa là Văn phòng tư vấn và tiếp nhận hồ sơ của IDC để tiếp tục nhận hồ sơ và thu tiền của khách hàng có nhu cầu đi xuất khẩu lao động và du học tại Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ,…

Lợi dụng nhu cầu đi nước ngoài làm việc của những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, lợi dụng danh nghĩa của văn phòng tư vấn và tiếp nhận hồ sơ trái pháp luật, Tuyến đưa ra nhiều thông tin giả tạo, nhiều chế độ đãi ngộ, mức lương cao để người bị hại tin tưởng tham gia, nộp hồ sơ và tiền cho Tuyến.

Tổng cộng Tuyến tiếp nhận 80 hồ sơ, chiếm đoạt số tiền hơn 8,5 tỷ đồng của những người muốn đi xuất khẩu lao động. Tuyến đã chi các khoản với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng, hưởng lợi trên 5,6 tỷ đồng…

Tại phiên xét xử, luật sư của bị cáo Tuyến đề nghị tòa hoãn phiên tòa vì vắng nhiều bị hại sẽ gây bất lợi cho Tuyến. Tuyến cũng đề nghị tòa án triệu tập các bị hại để được đối chất, làm rõ số tiền mà Tuyến chiếm đoạt, cũng như hành vi lừa đảo của mình.

Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn phiên tòa để làm rõ thêm một số vấn đề.

Thế Nhân