Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mãi mãi là những người bạn thủy chung, tin cậy 

Cập nhật ngày: 09/09/2018 - 08:04

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư chân thành cảm ơn Hội Hữu nghị Nga-Việt và những người bạn Nga. Tổng Bí thư khẳng định: “Đối với chúng tôi, các đồng chí và các bạn mãi mãi là những người bạn thủy chung, tin cậy.”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, trưa 8/9 (giờ địa phương), tại thủ đô Moskva, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga-Việt.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Vladimir Buyanov đã khái quát những nét nổi bật trong lịch sử hình thành, phát triển của Hội Hữu nghị Nga-Việt suốt 60 năm qua; nhấn mạnh nhiệm vụ của hội là tăng cường quan hệ giao lưu hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Buyanov đã điểm lại quá trình phát triển với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực và ý nghĩa, những tình cảm gắn bó chân thành và sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà Hội Hữu nghị Xô-Việt và những người bạn Xô Viết trước đây luôn dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Ngày nay, trong điều kiện mới, Hội Hữu nghị Nga-Việt với nhiều hoạt động phong phú, đã tích cực góp phần vào việc giúp nhân dân Liên bang Nga hiểu biết rõ hơn về tình hình Việt Nam và thấy rõ sự cần thiết tiếp tục vun đắp, phát triển quan hệ với Việt Nam.

Chủ tịch Buyanov cho rằng, tình hình mỗi nước và thế giới đã đổi khác, cuộc sống, trình độ của hội viên ngày càng cao. Trong bối cảnh đó, Hội Hữu nghị Nga-Việt, Hội Hữu nghị Việt-Nga cần tăng cường phối hợp, có những chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở mỗi nước, đồng thời thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo thế hệ trẻ hai nước.

Chủ tịch Buyanov khẳng định Hội Hữu nghị Nga-Việt luôn coi trọng và nỗ lực hết mình để góp phần vun đắp, phát triển quan hệ với Việt Nam. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn là những người bạn trung thành, chân thành của Việt Nam ở nước Nga.”

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng thăm lại đất nước Nga tươi đẹp và mến khách; xúc động gặp lại những người bạn, người đồng chí, anh em thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Từ những năm 50 của thế kỷ trước đến nay, trên chặng đường gần 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách, song tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước vẫn luôn bền chặt, nồng ấm và tin cậy.

Quan hệ Việt-Nga ngày nay đã kế thừa tốt đẹp quan hệ Việt-Xô khởi nguồn từ nhiều năm trước. Đó là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, mà các thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm và nghĩa vụ gìn giữ và trao truyền lại cho các thế hệ mai sau. Đó cũng là nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga ngày nay.

Tổng Bí thư khẳng định với truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả về tinh thần và vật chất mà nhân dân Liên Xô trước đây, trong đó có Liên bang Nga, đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Tổng Bí thư đánh giá cao và tri ân những hoạt động của Hội Hữu nghị Xô-Việt trước đây đã tổ chức các phong trào đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam kháng chiến chống ngoại xâm, khôi phục đất nước sau chiến tranh và xây dựng, phát triển đất nước trong hòa bình. Tổng Bí thư đánh giá cao tình hữu nghị, lòng nhiệt tình, quyết tâm và những nỗ lực to lớn của những người bạn Nga yêu quý Việt Nam đã nhanh chóng tổ chức tái lập Hội Hữu nghị với Việt Nam trong điều kiện lịch sử mới của nước Nga.

Hội Hữu nghị với Việt Nam, sau này là Hội Hữu nghị Nga-Việt đã phát triển nhanh chóng, trở thành đối tác chính của Hội Hữu nghị Việt-Nga, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Liên bang Nga, đóng góp không nhỏ vào quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Hợp tác nhân văn Việt-Nga tiếp tục đóng vai trò cầu nối gắn kết giữa hai dân tộc. Mỗi năm có hàng nghìn du khách Việt Nam và Nga sang thăm lẫn nhau. Cộng đồng người Việt đông đảo đang học tập, sinh sống, làm ăn kinh doanh tại Nga, gắn bó và coi nước Nga là quê hương thứ hai của mình, đã trở thành sợi dây bền chặt gắn kết hai quốc gia, hai dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh những hoạt động năng động, sáng tạo, thiết thực của Hội Hữu nghị Nga-Việt trong nhiều năm qua; đã phối hợp chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt-Nga và các cơ quan, tổ chức của hai nước phát hành nhiều đầu sách về Việt Nam, như giới thiệu tác phẩm Truyện Kiều tại nước Nga; tổ chức các cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế, giúp các em thiếu nhi ở hai nước hiểu biết thêm về đất nước, con người, văn hóa và quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga; trồng cây hữu nghị tại khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Moskva...

Hội Hữu nghị Việt-Nga và Hội Hữu nghị Nga-Việt còn không ngừng tăng cường các hoạt động giới thiệu, làm cầu nối để một số trường đại học, tổ chức nghề nghiệp và doanh nghiệp của hai nước xây dựng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, văn hóa, thương mại-đầu tư...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong suốt chặng đường lịch sử 60 năm của Hội Hữu nghị Xô-Việt trước đây và Hội Hữu nghị Nga-Việt ngày nay, hàng chục nghìn cán bộ hội ở cấp trung ương và địa phương của Liên Xô và Nga, đã hoạt động tích cực, dành tâm huyết và sức lực của mình cho việc phát triển quan hệ hữu nghị anh em và sự hợp tác bền chặt với Việt Nam.

Trong đó có nhà du hành vũ trụ, Anh hùng Liên Xô, Anh hùng Lao động Việt Nam German Titov, người giữ cương vị Chủ tịch Hội Hữu nghị Xô-Việt suốt 25 năm và gần 10 năm là Chủ tịch danh dự của Hội Hữu nghị Nga-Việt. Tượng đài của ông đã được dựng trên đảo mang tên Titov ở Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh vào tháng 9/2015.

Đó là ông Evgeny Glazunov, một nhà Việt Nam học nổi tiếng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt sau khi hội được tái lập và hiện là Chủ tịch danh dự của hội. Hiện nay là giáo sư Vladimir Buianov, cựu chuyên gia Liên Xô tại công trường xây dựng nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt từ năm 2007 đến nay.

Ngạn ngữ Nga có câu: “Mọi sự giàu sang chẳng sánh được bằng tình bằng hữu.” Nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sâu sắc và ghi nhớ tình cảm gắn bó, thủy chung của những người bạn Nga, sự đóng góp to lớn của Hội Hữu nghị Xô-Việt trước đây và Hội Hữu nghị Nga-Việt ngày nay. Với những hoạt động đa dạng, thiết thực, hội đã góp phần gìn giữ, tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, sự hợp tác bền chặt giữa nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Liên bang Nga và Việt Nam cần phát huy truyền thống đoàn kết, tin cậy lẫn nhau, tiếp tục “kề vai sát cánh” giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, thách thức.

Tổng Bí thư chia sẻ: “Tôi mong muốn, trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Nga-Việt sẽ được củng cố, đổi mới và mở rộng hoạt động, cùng với Hội Hữu nghị Việt-Nga thực hiện tốt hơn nữa vai trò là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp trên cơ sở hai bên cùng có lợi; giúp thế hệ trẻ hai nước ngày càng hiểu biết và gắn bó nhau hơn."

Trong năm 2019, hai nước kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Hội Hữu nghị Nga-Việt phối hợp với các bộ, ngành, địa phương của Liên bang Nga có nhiều hoạt động phong phú hướng tới kỷ niệm hai sự kiện trọng đại này. Bằng uy tín và ảnh hưởng của mình, Hội Hữu nghị Nga-Việt sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Liên bang Nga, để họ hòa nhập tốt vào xã hội sở tại và có cuộc sống ổn định, lâu dài.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư chân thành cảm ơn Hội Hữu nghị Nga-Việt và những người bạn Nga. Tổng Bí thư khẳng định: “Đối với chúng tôi, các đồng chí và các bạn mãi mãi là những người bạn thủy chung, tin cậy”.

Tại lễ kỷ niệm, ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Hội Hữu nghị Nga-Việt; Huân chương Lao động hạng Ba tặng Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Buyanov.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga, Tổng Biên tập tạp chí Bạch Dương Nguyễn Đăng Phát được tặng Kỷ niệm chương Vì sự phối hợp hành động của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. Nhiều thành viên Hội Hữu nghị Nga – Việt được tặng thưởng Huân chương, Huy chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam.

Hội Hữu nghị Nga-Việt có tiền thân là Hội Hữu nghị Xô-Việt, được thành lập ngày 31/7/1958, một trong những tổ chức xã hội lâu năm nhất của Liên Xô hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân. Trải qua quá trình phát triển, từ năm 2007, hội được củng cố và đổi mới tổ chức với tên gọi “Hội Hữu nghị Nga-Việt,” hiện có các chi hội hữu nghị với Việt Nam ở các thành phố lớn như Moskva, Saint-Peterburg, Ekaterinburg, Vladivostok và 15 thành phố khác của Liên bang Nga.

Hội hợp tác chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, với Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Đại học các nước Á-Phi thuộc Đại học Quốc gia, Đại học Quan hệ quốc tế Moskva, các trường đại học khác và hai Đại sứ quán của Việt Nam và Liên bang Nga.

Nguồn TTXVN