BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Mãi mãi sẽ như thế 

Cập nhật ngày: 20/07/2018 - 15:55

BTN - Hôm nay, ngày 20.7, một ngày đầy ắp các sự kiện lịch sử đáng ghi nhớ. Ông có thể kể tui nghe đó là các sự kiện gì không?

- Ðừng coi thường nhau quá nhé! Thời tui học trung học phổ thông, môn Văn, Sử, Ðịa được dạy và học đàng hoàng, nghiêm túc nhé, chớ không phải như kỳ thi quốc gia 2018 vừa qua, “gần 90% học sinh bị điểm thấp môn Lịch sử… là hậu quả của việc nhiều trường không dạy, học sinh không học” (*) hoặc học quá tệ, thi quá ẹ rồi móc ngoặc nâng lên điểm “thủ khoa” như ở Hà Giang đâu nhé.

- Chuyện “đổi trắng thay đen”, mua bán điểm vô-đạo-thất-đức đó thì nói làm gì. Nếu ông đã học kỹ môn Sử - Ðịa, vậy hãy cho biết 20.7 là ngày gì?

- Ngày ký Hiệp định Genève (20.7.1954) về đình chỉ chiến tranh, lập lại hoà bình ở các nước Ðông Dương (trong đó có Việt Nam), đúng không?

- Ðó là một câu trả lời không… sai! Nhưng đâu cần giỏi Sử, thế hệ ông, ai đi kháng chiến mà chẳng nghe nói về sự kiện đó?!

- Cũng có không ít người vô tâm, tra cũng không biết, hỏi cũng không nhớ đâu à nha!

- Vậy ngày 20.7 trong lịch sử chỉ có một sự kiện đó thôi ư?

- Còn chớ, nhưng việc này do thực dân Pháp nó… làm ra, nên tui ngại nói.

- Việc gì?

- Ngày 20.7.1885, chuyến tàu hoả đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn, vượt sông Vàm Cỏ Ðông chạy đến ga cuối cùng tại Mỹ Tho, đánh dấu sự ra đời của ngành Ðường sắt Việt Nam.

Ðó cũng là một trong những sự kiện đáng nhớ của cán bộ, công nhân ngành Ðường sắt Việt Nam chớ bộ.

- Chớ tui có nói gì đâu. Lịch sử nó xảy ra trên đất nước mình, dân mình phải nhớ chớ, chẳng lẽ để thằng Tây thực dân nó nhớ giùm? 20.7 còn là ngày gì khác nữa không?

- Ngày 20.7.1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) và Pháp lệnh quy định chế độ cấp bậc sĩ quan, hạ sĩ quan CSND… Từ đó đến nay, ngày 20.7 hằng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSND.

- Giỏi nhen! Cổ kim nhớ hết nhen! Bái phục!

- Chẳng tài giỏi gì đâu ông ơi, cái này nhờ tui đọc báo và xem truyền hình, gần tới ngày kỷ niệm lịch sử nào đó là người ta nhắc trước.

Mà xứng đáng nhắc lắm chớ bộ, đây là lực lượng hoạt động 24/7, quanh năm, “Vì sự bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.

- Chớ tui có nói không… xứng đáng đâu? Ngược lại, tuy năm nay không phải kỷ niệm năm chẵn, nhưng thành tích thi đua của toàn lực lượng CSND trong hơn sáu tháng qua là đáng nể lắm đó ông.

- Tui thấy nể nhất là vụ triệt phá 2 sào huyệt của bọn tội phạm ma tuý, tiêu diệt 2 trùm ma tuý “khét tiếng” ở xã Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La.

Kế đến là vụ đánh sập một đường dây buôn bán ma tuý khủng, được cho là lớn nhất trên địa bàn TP.HCM từ trước đến nay…

- Tui thì tui khâm phục tinh thần kiên quyết đấu tranh làm trong sạch nội bộ của lực lượng CSND và Công an nhân dân (CAND) nói chung.

Là tướng, tá công an, cảnh sát mà suy thoái đạo đức làm sai pháp luật cũng đều bị khởi tố, bắt tạm giam, bất kể đã nghỉ hưu hay đương chức ở cấp nào.

Nhờ có Ðảng lãnh đạo, CAND nói chung, lực lượng CSND nói riêng ngày nay vẫn giữ đúng bản chất giai cấp như lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1948: “Công an của ta là công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. Tui tin tưởng mãi mãi sẽ như thế, ông ạ!

THIÊN HẠ

-------------

(*): Theo Báo Giáo dục Việt Nam.