Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mạnh dạn nhân rộng mô hình hay trong phòng ngừa tội phạm 

Cập nhật ngày: 15/09/2018 - 22:21

BTN - Nghiên cứu xây dựng phương pháp quản lý tội phạm trên sơ đồ, đồng thời thường xuyên rà soát, xác định điểm đen, khu vực trọng điểm, từ đó có giải pháp chuyển hoá địa bàn trong sạch, không còn tội phạm.

Mô hình camera bảo đảm an ninh trật tự là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao được khuyến khích nhân rộng.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vừa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và địa phương trong thời gian tới cần nâng cao chất lượng phong trào này, để công tác tự phòng, tự quản và tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở các địa phương lan toả mạnh và sâu rộng trong nhân dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị lực lượng Công an làm tốt vai trò nòng cốt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chứ không chỉ có duy nhất lực lượng Công an thực hiện.

Một số giải pháp được lãnh đạo UBND tỉnh chỉ ra, bao gồm: đổi mới công tác tuyên truyền về nội dung, hình thức phù hợp từng đối tượng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tích cực tự phòng, tự quản của người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan Tư pháp qua điều tra các vụ án hệ thống, phân tích làm rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để thông báo cho người dân cảnh giác và phòng, chống.

Ðồng thời, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của từng mô hình phong trào để củng cố, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả, mạnh dạn kết thúc các mô hình không còn phù hợp, không còn tác dụng phòng ngừa tội phạm.

Một giải pháp nữa được khuyến khích đó là, các địa phương phát động người dân gắn camera giám sát để tự phòng, tự quản tài sản của mình, phục vụ tốt công tác phòng ngừa tội phạm, đồng thời nhân rộng mô hình thắp sáng đường quê. Nghiên cứu xây dựng phương pháp quản lý tội phạm trên sơ đồ, đồng thời thường xuyên rà soát, xác định điểm đen, khu vực trọng điểm, từ đó có giải pháp chuyển hoá địa bàn trong sạch, không còn tội phạm.

Trước đó, tại hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ ANTQ giai đoạn 2015-2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh đánh giá phong trào Toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm từng bước phát triển sâu rộng, đạt nhiều kết quả tốt. Qua đó đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong những thành tích này, có sự nỗ lực rất lớn của các ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia tích cực của người dân, các tổ chức tôn giáo, dân tộc- nhất là một số mô hình giữ gìn an ninh trật tự hoạt động có hiệu quả như: các mô hình trong xứ đạo, họ đạo, tổ dân cư tự quản, mô hình ấp, khu phố tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, các mô hình trong cơ quan, xí nghiệp, nhà trường… từ đó nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm cao trong nhiệm vụ tự phòng, tự quản, tự tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Bên cạnh những mặt tích cực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt vẫn còn hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới đó là: tuy có triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nhưng có lúc, có nơi phong trào hoạt động chưa mạnh nên tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật còn xảy ra nhiều.

Ngoài ra, phong trào quần chúng có chất lượng, hiệu quả, nhưng chưa đều khắp, còn một bộ phận nhỏ người dân tham gia chưa tích cực. Cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo chưa quyết liệt, có nơi còn khoán trắng cho lực lượng Công an, chưa huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế, chưa đổi mới được nội dung, hình thức tuyên truyền, nhất là ở vùng sâu, biên giới.

Ðức An