BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Mánh lừa” bán tiền giả trên Facebook xuất hiện tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 30/06/2018 - 06:35

BTN - “Mánh lừa” này không mới mẻ gì và đã từng bị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý ở nhiều nơi trong nước từ năm 2016, nay lại thấy xuất hiện trên Facebook của những người dùng mạng xã hội này tại Tây Ninh.

Dưới đây là nội dung và hình ảnh rao bán tiền giả trên trang Facebook của một người tham gia nhóm “Hội mua bán đồ online tại Tây Ninh”.

“Quỳnh Như - Hội mua bán đồ online tại Tây Ninh:

Bên e chuyên cung cấp tiền giả đầy đủ mệnh giá. Giao hàng toàn quốc. Hàng đảm bảo chất lượng polyme như thật - An toàn. Uy tín 100% - Giống như thật 99% nha.!!

Kích thước chuẩn. Không hôi mùi mực. Khó phát hiện. An toàn sử dụng vào việc ăn chơi. Mua sắm quần áo ở các nơi…Lưu ý: Khách hàng khi sử dụng vui lòng tránh những nơi có máy soi máy đếm tiền cây ATM và ngân hàng để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng nha. Giá quy đổi như sau: (Tỷ lệ) 2.000.000 triệu = 20.000.000 triệu…”.

“Táo bạo” hơn, chủ trang Facebook kể trên có đăng ảnh đại diện của một người nữ và cả số di động “0905.695.260 (A. Thành”) để cho “khách hàng” tiện liên hệ kết bạn zalo “giao dịch mua hàng”. Tất nhiên ai cũng biết những hành vi liên quan đến tiền giả đều vi phạm pháp luật.

Cụ thể, pháp luật đã quy định rõ: “Hành vi mua bán tiền giả, không phân biệt giá trị lớn nhỏ, đều có thể bị xử lý hình sự về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả theo Bộ luật Hình sự. Tuỳ theo số tiền, mức phạt có thể lên tới hình phạt tù chung thân”. Vậy, sao đối tượng trên lại táo tợn đến mức rao bán tiền giả công khai trên Facebook như thế?

Thực tế, một số trường hợp có hành vi tương tự như thế xuất hiện đã khá lâu, từ 2 năm trước ở các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và cơ quan Công an ở những nơi đó đã tiến hành xử lý.

Về một vụ rao bán tiền giả trên Facebook ở Hà Nội, qua điều tra, cơ quan Công an xác định trường hợp rao bán tiền giả trên mạng chỉ là thủ đoạn lừa đảo, nghĩa là, nếu ai đó “lỡ tin” và “hám lợi” chịu chuyển tiền cho đối tượng bán tiền giả theo cách chuyển tiền bằng thẻ cào điện thoại sẽ không hề có chuyện nhận được “hàng” tức tiền giả để… ăn chơi, mua sắm.

Tất nhiên, hành vi lừa đảo ấy cũng là vi phạm pháp luật, nếu gây thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên, kẻ lừa đảo sẽ bị xử lý về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chắc chắn chuyện công khai vi phạm pháp luật thông qua mạng xã hội Facebook ở Tây Ninh như kể trên sẽ không thoát khỏi lưới pháp luật.

DUY NHÃ