BAOTAYNINH.VN trên Google News

Martin Nguyễn muốn vô địch thế giới ở ba hạng cân khác nhau 

Cập nhật ngày: 12/12/2017 - 20:57

Phát biểu trong buổi gặp gỡ và giao lưu với giới truyền thông tại TP.HCM vào trưa 12-12, võ sĩ MMA người Úc gốc Việt Martin Nguyễn cho biết anh muốn đi vào lịch sử võ thuật thế giới khi vô địch ở ba hạng cân khác nhau.


Martin Nguyễn và hai đai vô địch thế giới. Ảnh: N.K

Martin Nguyễn sinh ra và lớn lên tại Sydney (Úc) trong một gia đình di dân người Việt. Năm 2017 là năm đáng nhớ nhất với tay đấm 28 tuổi này khi anh trở thành võ sĩ đầu tiên trong lịch sử giành hai đai vô địch thế giới của giải đấu ONE Championship ở hạng lông (65,9 đến 70,3 kg) và hạng nhẹ (70,4 đến 77,1 kg).

Cụ thể, Martin Nguyễn giành đai hạng lông vào tháng 8 khi đánh bại nhà vô địch Marat Gafurov (Nga). Ba tháng sau, anh đánh knock-out siêu sao võ thuật của Philippines Eduard Folayang để giành đai vô địch hạng nhẹ MMA.

"Việt Nam luôn là một phần trong trái tim tôi"

Dữ dằn trên sàn đấu, nhưng Martin Nguyễn ở ngoài đời lại cực kỳ trí thức và khó có thể tưởng tượng đây là võ sĩ khiến nhiều đối thủ phải khiếp sợ. Anh mặc sơ mi đóng thùng, đeo kính và trò chuyện cởi mở với giới truyền thông tại TP.HCM.

“Tôi chỉ là người bình thường và làm điều mình thích là thi đấu võ thuật chứ không phải là nhà vô địch thế giới”, Martin Nguyễn mở đầu buổi giao lưu đầy khiêm tốn như thế!

Võ thuật là ngả rẽ đầy bất ngờ của Martin Nguyễn. Bởi trước đó, anh là VĐV bóng bầu dục đầy tiềm năng trước khi phải dừng lại vì chấn thương. Anh kể: “Tôi từng chơi bóng bầu dục chuyên nghiệp tại Úc.

Nhưng chấn thương, đặc biệt là hậu chấn thương, khiến tôi mập lên đến 86 kg buộc tôi phải tìm đến một môn võ nào đó để tập nhằm giảm cân. Môn võ đầu tiên tôi tập là Jujitsu, rồi sau đó là vovinam, võ Bình Định,….

Cơ duyên võ thuật đó cuối cùng đã dẫn dắt tôi đến với sàn đầu nghiệp dư vào năm 21 tuổi rồi chuyển sang chuyên nghiệp hai năm sau đó“.

Nói về lần trở lại VN này và mục tiêu của mình, Martin Nguyễn chia sẻ: “Tôi từng về VN nhiều lần trước đây, nhưng lần trở về lần này thật đặc biệt khi tôi đang nắm giữ hai đai vô địch thế giới. VN luôn là một phần trong trái tim tôi, nên tôi mong muốn làm cho VN cảm thấy tự hào khi có thể giành vinh quang trên đấu trường quốc tế. Tôi có thể điều tiết được số ký của mình. Nên mục tiêu của tôi trong thời gian tới là vô địch thêm một hạng cân nữa để trở thành người vô địch ở ba hạng cân khác nhau”.

Martin Nguyễn trong vòng vây của giới truyền thông. Ảnh: N.K

"Nên dõi theo và ủng hộ Martin Nguyễn"

Có mặt ở buổi giao lưu, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành ONE Championship - ông Chatri Sityodtong cũng hết lời ngợi khen tài năng lẫn tính cách của Martin Nguyễn. Ông nói: “Martin Nguyễn là đấu sĩ mà mọi người VN nên dõi theo và ủng hộ với những gì tuyệt vời mà anh ấy đã làm cho võ thuật và châu Á. Martin Nguyễn gây chú ý trên thế giới bởi anh là một trong số những võ sĩ có thể hạ đối thủ chỉ trong một cú đấm. Chúng tôi sẽ tổ chức một giải đấu lớn vào tháng 3-2018, hội tụ các nhà vô địch ở nhiều nơi trên thế giới về tranh tài. Nếu Martin Nguyễn giành chiến thắng ở giải đấu này, anh ấy sẽ đi vào lịch sử võ thuật thế giới”.

Ông Chatri Sityodtong cũng bày tỏ mong muốn sẽ tổ chức một giải đấu ONE Championship tại VN để người VN có thể biết nhiều hơn về giải đấu này cũng như có thể tận mắt chứng kiến Martin Nguyễn tranh tài trên quê hương.

Ông nói: “Tổ chức giải đấu tại VN là mong muốn của tôi. Bởi ONE Championship đã có mặt ở hầu hết các nước châu Á rồi. Chúng tôi sẽ cố gắng từng bước làm việc với các cơ quan có thẩm quyền cũng như các doanh nghiệp tại VN để có thể tổ chức giải đấu tại đây”.

Nguồn TTO