Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mazda3 có thể sử dụng động cơ xăng không bu-gi 

Cập nhật ngày: 08/08/2017 - 08:02

Công nghệ động cơ phun xăng trực tiếp tự cháy có thể được hãng Nhật áp dụng trên những mẫu xe cỡ nhỏ thế hệ mới.

Với tên gọi tắt HCCI (Homogenous Charge Compression Ignition), công nghệ kết hợp những điểm mạnh của cả hai loại động cơ xăng và dầu thành một gói hiệu suất mới. 

Công nghệ động cơ mới có thể được Mazda sớm áp dụng trên Mazda3 hatchback hoặc Mazda2 thế hệ tiếp theo. Ảnh: Drive.

Bất cứ fan xe hơi nào cũng có thể nêu điểm khác biệt quan trọng giữa động cơ xăng và dầu, rằng máy xăng sử dụng thiết bị đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu, trong khi các loại máy dầu áp dụng nguyên lý tự nổ. Chính đặc điểm này làm động cơ diesel có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao.

Nhưng giờ đây, động cơ sử dụng HCCI có khả năng kích nổ xăng dưới áp suất lớn mà không cần tới bu-gi. Nhiều hãng xe gồm GM, Honda, Hyundai và Mercedes đều đã thử nghiệm công nghệ với mục đích tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

Mazda có thể là thương hiệu đầu tiên bán sản phẩm ứng dụng công nghệ mới ra thị trường, và triển lãm ôtô Frankfurt (Đức) diễn ra vào tháng 9 có thể là sự kiện hãng xe Nhật ra mắt động cơ mới.

Việc ra mắt động cơ thế hệ mới là "tuyệt mật", nhưng Kenichiro Saruwatari, kỹ sư cao cấp của Mazda nói thêm rằng công nghệ có thể xuất hiện "trong tương lai gần".

Trong khi đó, người trong ngành công nghiệp ôtô cho rằng HCCI sẽ được áp dụng trên Mazda2 thế hệ tiếp theo hoặc Mazda3 hatchback. 

Saruwatari cũng cho biết, Mazda đã xem lại "ý tưởng truyền thống" của HCCI, thứ vốn có từ khoảng thế kỷ 19. Hãng sẽ xây dựng dựa trên công nghệ Skyactiv hiện nay với một động cơ có khả năng hoạt động như động cơ xăng 4 kỳ thông thường với bu-gi đánh lửa, hoặc phun xăng trực tiếp tự cháy trong một số tình huống.

Trong khi các thương hiệu khác đã hoàn thành công nghệ ở dạng concept, thì viên kỹ sư Mazda nói rằng không thể tạo ra một động cơ thương mại chỉ hoạt động với HCCI. "Rất khó để sử dụng HCCI ở mọi thời điểm. Ở hoàn cảnh nào đó, phải sử dụng buồng đốt với bu-gi". 

Một hãng Nhật khác, thương hiệu hạng sang Infiniti, cũng lên kế hoạch đưa động cơ với tỷ số nén đa dạng lên các mẫu xe tương lai, cho phép tối giản lượng nhiên liệu sử dụng và tối đa hiệu suất tùy theo yêu cầu của tài xế.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích
  • Chuyên phân phối motor Dolin chính hãng