Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mexico bảo tồn loài cá heo nhỏ nhất thế giới 

Cập nhật ngày: 11/04/2017 - 21:29

Nhằm cứu loài cá heo nhỏ nhất thế giới, cơ quan chức năng và các nhà bảo vệ động vật Mexico và quốc tế có kế hoạch chuyển các cá thể loài này đến một môi trường sống mới.

Thông báo ngày 4/4 của Bộ Môi trường Mexico cho biết kế hoạch khẩn cấp đầy tham vọng này là nhằm bảo vệ loài cá heo chuột (vaquita).


Cá heo chuột. (Nguồn: aaj)

Theo đó, các chú cá heo sẽ được đưa đến một môi trường sống mới, an toàn và phù hợp để chúng có thể sinh trưởng và phát triển giống loài. Theo Bộ trên, Chính phủ hiện đã phân bổ ngân sách 3 triệu USD cho chương trình bảo tồn động vật này.

Kế hoạch được công bố trong bối cảnh tháng 2 vừa qua, các nhà sinh vật cảnh báo chỉ còn 30 cá thể cá heo chuột sống tại vùng biển của Mexico, đồng thời dự báo loài này sẽ tuyệt chủng vào năm 2022.

Tuy nhiên, kế hoạch cũng gây tranh cãi trong giới bảo tồn do nhiều chuyên gia cho rằng loài cá heo này không thể sinh trưởng tốt trong môi trường phi tự nhiên. Theo nhiều nhà khoa học, sau một thời gian bị dồn đuổi, bắt giữ và chuyển môi trường sinh trưởng, sẽ rất khó để dự đoán phản ứng của loài cá heo này.

Cá heo chuột là động vật chỉ có tại khu vực Vịnh California kéo dài xuống bờ biển Tây Bắc Mexico. Loài cá thuộc bộ thú nhỏ nhất trên thế giới hiện nay này chỉ có kích thước tối đa khoảng 140 cm.

Dù không phải là mục tiêu thương mại, song cá heo chuột thường bị dính phải lưới đánh bắt tôm cá của ngư dân cũng như lưới của những đối tượng săn trộm cá totoaba, một loài sinh vật đang bên bờ tuyệt chủng khác.

Nguồn TTXVN