BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mexico tìm cách đa dạng hóa hoạt động thương mại 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 06:12

Việc hợp tác kinh tế với nhiều quốc gia Nam Mỹ khác sẽ giúp Mexico giảm thiểu những tác động tiêu cực từ các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ.

Phát biểu tại hội nghị của Liên đoàn các Phòng Công nghiệp (Concamin) ngày 8/7, Thứ trưởng phụ trách ngoại thương thuộc Bộ Kinh tế Mexico Juan Carlos Baker nhấn mạnh rằng bên cạnh ưu tiên hiện đại hóa Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), việc cập nhật và nâng cấp các thỏa thuận thương mại với nhiều quốc gia Nam Mỹ như Argentina và Brazil cũng là một trong những chiến lược nhằm đạt được tăng trưởng bền vững của Mexico. 


Đồng tiền Mexico - Ảnh minh họa. (Nguồn: iqms)

Mexico đã bắt đầu đẩy mạnh tiếp cận thương mại với Australia, New Zealand và Singapore thông qua Liên minh Thái Bình Dương - bao gồm Mexico, Chile, Colombia và Peru. Mexico cũng đang tìm kiếm một thỏa thuận song phương với Canada.

Tại hội nghị Concamin, quan chức trên cho biết chính phủ sẽ đưa ra các cơ chế tham vấn nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi thành phần kinh tế, nhất là lĩnh vực tư nhân, để hiện đại hóa tất cả thỏa thuận thương mại của Mexico.

Mexico hiện có 12 FTA với 46 quốc gia, 32 Hiệp định về khuyến khích và bảo vệ đầu tư lẫn nhau với 33 quốc gia và chín thỏa thuận trong khuôn khổ của Hiệp hội Hội nhập Mỹ Latin. 

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển Nông thôn, Nghề cá và Lương thực Mexico (Sagarpa) José Calzada Rovirosa cho biết, chính phủ nước này đang tiến hành một loạt chuyến thăm vì mục đích thương mại đến châu Á, châu Âu, Mỹ Latin và Trung Đông.

Theo Bộ trưởng Calzada, chiến lược này là để tìm kiếm các nguồn nhập khẩu và xuất khẩu nông sản nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như giảm sự phụ thuộc vào hàng nông sản từ Mỹ.

Chẳng hạn Mexico có thể nhập khẩu lúa mỳ từ Canada, Nga và Liên minh châu Âu (EU), gạo từ Việt Nam, Indonesia và Brazil. 

Đối với đậu tương, Mexico đang chi khoảng 1,5 tỷ USD để nhập khẩu từ Mỹ và có thể chuyển sang nhập khẩu từ Argentina và Brazil. Còn thịt lợn, với kim ngạch nhập khẩu khoảng 1,1 tỷ USD từ Mỹ, Mexico có thể chuyển sang mua của Đan Mạch, Brazil và các nước khác. 

Mexico đang tích cực triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, qua đó mở rộng, củng cố quan hệ thương mại với những đối tác truyền thống và tìm kiếm các thị trường mới, nhằm tránh phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ. Hiện 82% xuất khẩu hàng hóa của Mexico là sang Mỹ. 

Nguồn baoquocte