Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dương Minh Châu:

Mía cháy, nông dân khóc ròng vì nhà máy không thu mua 

Cập nhật ngày: 19/12/2018 - 05:38

BTN - Thời gian gần đây, không ít người trồng mía điêu đứng vì giá mía thấp; lại thêm tình trạng mía cháy.

Chị Ngân trên cánh đồng mía cháy.

Gần đến ngày thu hoạch thì bỗng nhiên hơn 6 ha mía tại ấp Lộc Thuận, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Ngân bị cháy rụi, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Đây là ruộng mía mà gia đình chị Ngân đã ký hợp đồng bao tiêu với nhà máy đường Thành Thành Công - Biên Hoà.

Đến nay, chị Nguyễn Thị Thanh Ngân vẫn còn hoang mang, thất thần vì ruộng mía bất ngờ bị "bà hoả" thiêu rụi vào ngày 24.11. Chị Ngân cho biết, bao nhiêu công sức của chị và gia đình trong năm qua dồn cho ruộng mía coi như mất trắng. Tính từ ngày mía bị cháy, phải đến nửa tháng sau nhà máy chế biến mía đường Thành Thành Công Tây Ninh mới đi vào hoạt động. Thời gian phơi nắng trên đồng quá lâu càng khiến cây mía vốn đã cháy khô trở nên teo tóp như que củi.

Trước đó, nhằm tránh thiệt hại nặng hơn, chị Ngân đã tự thuê nhân công chặt mía để sẵn ngoài ruộng và thuê xe chở đến tận nhà máy chờ được tiêu thụ sớm. Tuy nhiên, việc thu mua của nhà máy diễn ra khá chậm. Đến ngày 14.12, sau khi thu mua được khoảng 12 xe mía (mỗi xe trung bình khoảng 16 tấn) thì nhà máy thông báo không thu mua mía của chị Ngân do không đủ chữ đường theo quy định.

Chị Ngân cho rằng, việc tính chữ đường của nhà máy có nhiều bất thường. Cụ thể là trước đó, có nhiều xe mía của chị đo được 7, 8 chữ đường nhưng những xe sau chỉ đo được hơn 3 chữ, dù là mía cùng ruộng, cùng giống, cùng được thu hoạch như nhau. “Từ khi mía bị cháy, nhà máy để kéo dài gần một tháng rồi lại thông báo do mía chỉ đạt dưới 5 chữ đường nên không thu mua nữa. Như thế thì còn hơn một nửa sản lượng mía của tôi đành bỏ chết khô trên đồng. Số mía bán được thì chưa đủ tiền trả công thu hoạch và chi phí vận chuyển đến nhà máy”.

Trao đổi về việc thu mua mía cháy của gia đình chị Ngân, ông Phạm Công Nghiệp, phụ trách Phòng nguyên liệu nhà máy đường Thành Thành Công - Biên Hoà cho biết, mía của gia đình chị Ngân được thu hoạch và đưa về nhà máy sau hơn 15 ngày bị cháy khiến chữ đường giảm rất nhiều. Do ảnh hưởng của đợt mưa bão vừa qua nên mía được đưa về nhà máy khi đo cho thấy chữ đường giảm mạnh, chỉ còn dưới 5 CCS do bị ẩm mốc, không bảo đảm chất lượng để đưa vào chế biến nên nhà máy không thể thu mua tiếp. Tuy nhiên, nhằm giúp đỡ trường hợp của gia đình chị Ngân, nhà máy sẽ có phương án hỗ trợ về vốn để gia đình chị tái sản xuất cho vụ sau.

Minh Dương


Liên kết hữu ích