BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Miếng ngon”, ngu sao bỏ !

Cập nhật ngày: 17/09/2018 - 09:03

BTN - Việt Nam có tám, chín chục triệu người dùng internet, thì đó riêng “anh Phây” đã có tới sáu chục triệu “người chơi”. “Miếng ngon” như thế, các nhà kinh doanh dịch vụ mạng “thèm rõ dãi” đi chớ!

À, ông nhà báo đây rồi, tôi có chuyện này thắc mắc muốn tham vấn ông đây…

-Gì mà mới sáng sớm gặp nhau đã đòi… chất vấn vậy ông bạn?!

-Hổng dám chất vấn đâu, hôm qua tôi có đọc tin Thủ tướng Chính phủ mình tiếp đại diện mạng xã hội Facebook, thấy ông nhà mạng đó nói năng cũng đàng hoàng phải điệu ngoại giao lắm, sao sáng nay tôi nghe đài VOA của Mỹ lại nói là ông đại diện ấy cùng nhiều tổ chức quốc tế đề nghị ta “xem lại” Luật An ninh mạng, nhất là điều khoản quy định doanh nghiệp internet nước ngoài phải đặt văn phòng đại diện tại nước ta, cũng như phải chuyển máy chủ chứa dữ liệu người dùng Việt Nam vào nước ta… Rồi họ lại so sánh Luật An ninh mạng nước ta giống y như luật của Trung Quốc! Ông nhận định chuyện đó như thế nào?

-Bàn Dân nghĩ rằng trong thời đại 4.0 hiện nay, bất cứ nước nào cũng phải có luật pháp để bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng tại nước ấy. Ðó là điểm chung nhất của tất cả các quốc gia chứ không riêng gì Việt Nam hay Trung Quốc. Vấn đề là mỗi nước có cách riêng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi nước.

-Vậy cách riêng của nước mình có… “na ná” như của nước láng giềng phía Bắc hay không?

-Tôi chưa hiểu rõ lắm cái từ “na ná” của ông, vả lại mình cũng đâu có nghiên cứu pháp luật về bảo vệ an ninh mạng của người ta đâu mà biết. Nhưng qua các thông tin phổ biến rộng rãi khắp thế giới là Trung Quốc họ làm mạnh lắm, chẳng hạn như là họ cấm tiệt các mạng xã hội thò vòi vào nước họ.

Cụ thể là anh Facebook từng có người dùng ở Trung Quốc trước khi nước ấy ban hành luật an ninh mạng, nhưng từ năm 2009, sau khi anh “Phây” đưa tin sai trái về Trung Quốc là họ cấm cửa mạng xã hội này ngay. Cho đến bây giờ, Facebook “ve vãn” mãi, hứa hẹn sẽ chấp hành nghiêm Luật An ninh mạng Trung Quốc, vẫn chưa được cho phép quay lại thị trường có hơn nửa tỷ người dùng internet đó.

Còn anh Google thì thua đi, đừng hòng bén mảng đến. Hay như là anh Apple, là cái anh sản xuất điện thoại di động mạnh nhất thế giới nhãn hiệu “táo cắn dở” iPhone, đặt nhà máy ngay tại Trung Quốc cũng đã phải chấp hành chuyển máy chủ chứa “đám mây” iCloud của họ đến đặt tại Trung Quốc. Rõ ràng là anh muốn đến làm ăn ở nước tôi thì trước hết phải chấp hành pháp luật nước tôi cái đã, không thể nào khác.

Ông nên biết rằng, Trung Quốc có hơn nửa tỷ người dùng internet mà các mạng xã hội kia chẳng được xơ múi gì, trong khi đó, Việt Nam có tám, chín chục triệu người dùng internet, thì đó riêng “anh Phây” đã có tới sáu chục triệu “người chơi”. “Miếng ngon” như thế, các nhà kinh doanh dịch vụ mạng “thèm rõ dãi” đi chớ!

-À ra vậy! Nhưng vì sao chính cái nước sản sinh ra các nhà mạng khổng lồ ấy lại không muốn nước ta có Luật An ninh mạng?

-Ðơn giản thôi, là vì họ đang dung túng bọn phản động, bọn khủng bố chống lại Ðảng, Nhà nước ta, mà bọn này tuy là gốc Việt nhưng đã lưu vong có quốc tịch Mỹ rồi, đã là cử tri bầu cử ra họ rồi, họ phải “lấy lòng” cái đám ấy để kiếm phiếu chứ. Vì vậy mà…

-Rồi, rồi hiểu rồi!

-Hiểu sao?

-Hiểu là khi Luật An ninh mạng của nước ta có hiệu lực thì đám khủng bố, phản động không còn “đất” trên… mạng để kích động, xuyên tạc, chống phá ta nữa chứ gì!

BÀN DÂN