BAOTAYNINH.VN trên Google News

Minh bạch thông tin để kiểm soát giá đất

Cập nhật ngày: 25/05/2017 - 16:15

Cơn sốt đất nền những quận, huyện vùng ven ở TP Hồ Chí Minh không chỉ “nóng” trên thị trường bất động sản, mà còn “nóng” tại hội trường, khi người đại diện Hiệp hội Bất động sản thành phố phải cầu cứu Thủ tướng Chính phủ có những biện pháp nhằm hạ nhiệt.

Đợt sốt đất tại TP Hồ Chí Minh đang thật sự gây lo lắng cho các nhà quản lý. Năm 2007, sốt đất là bởi sự liều lĩnh của giới đầu tư và công cụ đòn bẩy tài chính được giới này sử dụng rất chuyên nghiệp. Năm 2017, sốt đất là do cơn say của người có tiền nhàn rỗi, bị kích thích bởi các yếu tố hạ tầng, tạo cơ hội cho “cò” đất tung hứng đẩy giá lên kiếm lợi nhuận. Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, cơn sốt giá ảo đất nền 2017 rất nguy hiểm, đã và đang tác động tiêu cực, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản, cần có các giải pháp hạ nhiệt kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra vỡ "bong bóng", gây thiệt hại dây chuyền và để bảo vệ người tiêu dùng.

Vì sao sốt đất? Các nhà quản lý tại TP Hồ Chí Minh lý giải: Do thông tin các huyện ngoại thành lên quận. Do sắp triển khai các dự án lớn ở Cần Giờ và Củ Chi (như dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, Đại lộ ven sông Sài Gòn, thành phố mới tại huyện Củ Chi, thành phố ven biển (Marina City). Do giá đất gia tăng theo các dự án hạ tầng đã được thành phố triển khai…

Dù biết giá đất tăng - giảm là do nhu cầu và cơ chế thị trường, các cơ quan quản lý nhà nước muốn kiểm soát cũng khó. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, từ đâu có thông tin Bình Chánh lên quận? Quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 sẽ trở thành “thành phố Thủ Đức” những thông tin này nếu được kiểm soát chặt chẽ thì giới đầu nậu khó có thể “thổi” mạnh trên các phương tiện truyền thông? Thông tin quy hoạch, tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng lớn, nếu được công bố sớm hơn, từ bốn đến năm tháng trước, liệu có xảy ra chuyện giới đầu nậu, “cò” đất lợi dụng đẩy giá hay không?

Một lãnh đạo huyện Nhà Bè cho rằng, việc minh bạch thông tin là cần thiết để tránh tình trạng sốt ảo. Thí dụ, ở Nhà Bè có một dự án sân golf vừa được chuyển thành khu nghỉ dưỡng, nhưng các “cò” đất thông tin rằng, khu vực trên “vừa được xóa dự án treo”. Vì vậy, người dân đổ xô mua đất ở khu vực này, khiến giá từ hơn 1,2 triệu đồng/m2 tăng đến gần 4 triệu đồng/m2. Hoặc thông tin “huyện Nhà Bè trở thành quận”, mặc dù đã được kết luận chính thức nhưng những người môi giới cứ dựa vào đó mà giới thiệu. Chỉ khi nào thông tin về quy hoạch, dự án, giá đất, giao dịch từng khu vực được công bố công khai đến tận phường, xã, khu phố, khi ấy sẽ chặn được tình trạng cò lợi dụng thổi giá.

Một doanh nghiệp bất động sản khẳng định, việc công bố thông tin phải từ nguồn chính thống, định hướng rõ ràng. Ngay thời điểm công bố thông tin quy hoạch phải nói rõ cho người dân biết chủ trương của thành phố, tránh trường hợp người dân hiểu sai. Hoặc nếu thông tin về dự án lớn, cần nói cho người dân hiểu, phải trải qua bao nhiêu bước và hiện ở bước nào, thành phố có chấp thuận hay không... để người dân nắm bắt đầy đủ, đắn đo khi đầu tư. Ngoài ra, khi có chủ trương cập nhật thì tổ chức các cuộc họp chuyên sâu, công bố thông tin bằng thông cáo báo chí, phổ biến rộng rãi, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo các chuyên gia, việc xảy ra sốt đất cũng do tâm lý chạy theo đám đông của một bộ phận người dân hám lời, mua đất mà không tìm hiểu kỹ thông tin, góp phần làm thị trường thiếu minh bạch. Khi cơn sốt đất đi qua, còn lại là hạ tầng nham nhở, hình ảnh đô thị méo mó, người dân mất đất sản xuất, nhà đầu tư “lướt sóng” không thành đành ôm nợ, nhiều người dân tán gia bại sản. Do vậy, hơn ai hết, trước khi đầu tư, người dân phải tìm hiểu kỹ thông tin về quy hoạch, hạ tầng, giá trị thật của khu đất.

Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức bác bỏ thông tin một số huyện ngoại thành lên quận; công bố chính xác chủ trương, tiến độ các dự án hạ tầng lớn sắp và sẽ triển khai; công khai về kế hoạch sử dụng đất của tất cả các quận, huyện về quy hoạch phường, xã; chỉ đạo điều tra, xử lý đối với những trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt… Trong tình hình hiện nay, những biện pháp này là cần thiết và kịp thời, không chỉ giúp hạ nhiệt cơn sốt đất, mà từng bước minh bạch hóa thông tin, minh bạch hóa thị trường bất động sản vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nguồn Báo Nhân dân