BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mở đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia 

Cập nhật ngày: 13/06/2019 - 18:59

BTNO - Đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia diễn ra từ ngày 15.6 đến ngày 15.9.2019.

Sáng 13.6, tại khách sạn Sunrise, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức Hội nghị triển khai cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia.

Lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam cùng Bộ Nội vụ Campuchia trao đổi trong khuôn khổ hội nghị.

Chủ trì hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương- Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng các đơn vị nghiệp vụ có liên quan. Về phía tỉnh Tây Ninh có ông Phạm Viết Thanh- Bí thư Tỉnh ủy, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đại biểu Campuchia tham dự hội nghị có Thống tướng Neth Savoeun- Tổng Cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia, Bộ Nội vụ Campuchia làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Thượng tướng Lê Quý Vương- Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho biết, tỉnh Tây Ninh có 240 km đường biên tiếp giáp với 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, có 2 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính, 11 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở, là cầu nối giữa TP.Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của cả nước với Thủ đô Phnom Penh (Campuchia), là đầu mối giao thông đối ngoại quan trọng của đất nước. Đây là tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội song cũng là thách thức không nhỏ về an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm qua biên giới, nhất là tội phạm về ma túy.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cùng với cả nước, những năm qua, tỉnh Tây Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy và đã được kết quả tích cực. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các địa phương, lực lượng chức năng của các tỉnh giáp biên trong phòng chống ma túy, đã triệt phá, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy thời gian qua cũng như hiện nay còn diễn biến rất phức tạp cả về quy mô, đa dạng về chủng loại lẫn phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động và có liên kết chặt chẽ mang tính xuyên quốc gia. Ma tuý đang là hiểm họa, thách thức lớn của các nước. Vì vậy, nếu không quyết tâm và có những biện pháp, hành động cụ thể, thiết thực để phòng chống thì hệ lụy cho xã hội là rất lớn, tác động xấu đến an ninh trật tự, sự phát triển kinh tế - xã hội, cuộc sống của người dân mỗi quốc gia.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trong những năm gần đây, trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia, hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn lậu, đánh bạc và mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và đang có xu hướng gia tăng.

Lãnh đạo Bộ Công an tặng quà lưu niệm cho Trưởng đoàn Campuchia tham dự hội nghị.

Các đối tượng ở trong nước tìm cách móc nối với các đối tượng người nước ngoài sinh sống tại Campuchia hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia. Chúng triệt để lợi dụng sự đi lại, thông thương thuận lợi giữa hai nước cũng như khó khăn, sơ hở trong công tác kiểm tra, kiểm soát để hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ khu vực “Tam giác vàng”, Thái Lan qua Campuchia, Lào sang Việt Nam rồi đi nước thứ ba tiêu thụ.

Bên cạnh đó, các đối tượng bị truy nã tìm cách sang Campuchia lẩn trốn và móc nối hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy về Việt Nam tiêu thụ.

Đáng chú ý, thời gian gần đây các đối tượng người nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc, Đài Loan – Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích ngụy trang du lịch, thăm thân, đầu tư kinh doanh… để móc nối với các đối tượng trong nước thành lập các doanh nghiệp, công ty “bình phong”, thực chất là mua bán, vận chuyển trái phép ma túy làm phức tạp thêm tình hình ma túy toàn tuyến.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ Campuchia tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam.

Đặc biệt là tình hình mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua khu vực biên giới thuộc 3 tỉnh Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang (Việt Nam) và 5 tỉnh Kampong Cham, Svay Rieng, Prey Veng, Takéo, Kampot của Campuchia.

Tại hội nghị, đại biểu hai nước cùng nhau trao đổi, đánh giá những vấn đề về tình hình, kết quả, những tồn tại, khó khăn trong quá trình hợp tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy giữa hai nước và thảo luận thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới. Trước mắt mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia, diễn ra từ ngày 15.6 đến ngày 15.9.2019.

Lãnh đạo hai bên chụp ảnh lưu niệm.

Để thực hiện thắng lợi đợt cao điểm này, Bộ Công an giao Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan, Công an 5 tỉnh của Campuchia là Kampong Cham, Svay Rieng, Prey Veng, Takéo và Kampot tiếp giáp với 3 tỉnh Việt Nam là Tây Ninh, An Giang và Kiên Giang tiến hành áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Campuchia – Việt Nam để kịp thời phát hiện tội phạm ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng, phối hợp tiến hành giải quyết các “tin nóng” về ma túy trong thời gian cao điểm đảm bảo kịp thời, có hiệu quả.

Tăng cường rà soát, xác minh, truy bắt các đối tượng phạm tội về ma túy đang bị truy nã lẩn trốn ở mỗi nước vẫn tiếp tục hoạt động, móc nối, hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống ma túy.

6 tháng đầu năm 2019, cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 13.000 vụ, gần 21.000 đối tượng phạm tội về ma túy; thu gần 6 tấn ma túy các loại.

Từ  năm 2018 đến 6 tháng đầu năm 2019, các vụ án ma túy liên quan trực tiếp đến biên giới, cửa khẩu Việt Nam – Campuchia bị lực lượng chức năng bắt giữ là 17 vụ, 29 đối tượng; thu giữ 39 bánh heroin, 88,5kg và 190.447 viên ma túy tổng hợp, 4,241kg cần sa.

Riêng 3 tỉnh Tây Ninh, Kiên Giang và An Giang đã phát hiện, bắt giữ 12 vụ, 11 đối tượng, thu giữ 9,85 kg cần sa, 39 kg và 38.288 viên ma túy tổng hợp.

Đức An