BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình khu định cư trên quỹ đạo trong tương lai 

Cập nhật ngày: 15/03/2017 - 23:05

Con người có thể sống trong các khu định cư ngoài không gian trong tương lai khi chúng được mô phỏng điều kiện tự nhiên tương tự trên Trái Đất.

Mô phỏng về khu định cư không gian của con người trong tương lai. Ảnh: Rick Guidice. 

Jerry Stone, người đứng đầu Hiệp hội Liên hành tinh Anh (BIS), hôm 11/3 nhận định con người trong tương lai có thể sống trong các khu định cư bay theo quỹ đạo xung quanh Trái Đất, theo Independent.

Stone tin rằng những người sống ở khu định cư không gian thậm chí còn khỏe mạnh hơn, cao hơn và sống lâu hơn so với những người sống trên Trái Đất.

Stone và các chuyên gia tại BIS đã tham khảo nghiên cứu trước đó của giáo sư Gerard O'Neill tại Trung tâm nghiên cứu Ames thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhằm tìm cách đưa con người sống trong không gian với số lượng lớn.

Năm 1975, O'Neill và cộng sự xây dựng ba mẫu thiết kế tiềm năng dành cho các khu định cư không gian tương lai bao gồm: Khối cầu Bernal, Khu định cư hình xuyến và Khu định cư hình trụ, với sức chứa từ 10.000 đến 1.000.000 người. 

Khu định cư không gian do Stone thiết kế có dạng vòng tròn và hình trụ rỗng khổng lồ với đường kính 6,4 km, dài 32 km, chứa được khoảng 10 triệu người. Nó xoay tròn, tạo ra trọng lực nhân tạo cho người dân sống ở bên trong. Các tấm pin năng lượng Mặt Trời sẽ cung cấp năng lượng liên tục cho khu định cư hoạt động.

Stone cho rằng nhân loại ngày nay có thể xây dựng khu định cư tương tự như trên nhờ sử dụng vật liệu lấy từ Mặt Trăng và tiểu hành tinh. Điều này phụ thuộc vào việc các công ty tư nhân phát triển tàu du lịch không gian giá rẻ trong thời gian tới.

"Nếu bắt đầu xây dựng khu định cư không gian trong 10 năm nữa, chúng ta có thể hoàn thành nó sau 20 năm kể từ bây giờ. Chúng ta sẽ phải cân nhắc đến nhiều vấn đề lớn như quy hoạch đô thị, nhà ở, văn phòng, cơ quan quản lý, công viên, đất canh tác nông nghiệp, sinh thái học", Stone nói.

Nguồn VNExpress