BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Mỗi ngày mỗi mới, càng ngày càng mới...

Cập nhật ngày: 24/06/2019 - 09:42

BTN - Mấy hôm cuối tuần rồi, tôi thấy các báo đủ mọi loại hình, từ cổ điển đến hiện đại đều nói nhiều đến nghề báo, nhưng dường như “chuyện nghề” của quý ông trong “ngày tết nghề nghiệp” năm nay có vẻ hơi khác nhiều năm trước, phải vậy không nhà báo?

- Ý bạn hỏi là “chuyện nghề” của “nhà báo với mạng xã hội” phải không?

- Ðúng vậy, tôi thấy năm nay chuyện đó được các báo đề cập “hơi bị sâu” phải không bác?

- Vâng, quả thật là cho đến nay không ít người vẫn còn nhập nhằng giữa báo chí chính thống với loại hình thông tin trên mạng internet thu hút rất đông người tham gia là các “mạng xã hội”. Nhưng dần dần người theo dõi thông tin trên mạng cũng đã thấy đâu là thông tin đáng tin cậy hơn, “trên báo” hay “trên mạng xã hội”. Cho nên vấn đề thời sự nhất của những người làm báo hôm nay cũng chính là chuyện ấy đấy.

- Vâng, nhưng có lẽ cũng cần nói rõ thêm, “trên báo” tức là bao gồm trên “ấn bản điện tử” của báo chí chính thống, tức là “báo điện tử” hay “báo online” phải không ông.

- Phải. Ông hiểu vậy là chính xác rồi đó. Nhưng Bàn Dân cảm thấy dường như ông vẫn còn băn khoăn điều gì đó phải không?

 - Thú thiệt, tôi vẫn còn “lấn cấn” ở chỗ mà ông nói là người đọc mới “dần dần hiểu ra” đó. Dần dần là bao lâu, trong khi công nghệ thì phát triển như vũ bão, mà kẻ xấu thì không ngừng lợi dụng mạng xã hội để công kích, xuyên tạc, chống phá đất nước ta?!

- Tâm trạng của mọi công dân chân chính như ông, Bàn Dân hiểu được. Vì thế, chuyện nghề trong Ngày báo chí cách mạng nước ta năm nay mới xoay quanh đề tài ấy. Và cũng xin báo tin vui với ông là những người làm báo hôm nay đã tích luỹ được không ít kinh nghiệm để tận dụng thế mạnh về sức lan toả của mạng xã hội để vận dụng vào hoạt động tác nghiệp của mình, chứ không phải “dị ứng” với nó để cho nó “rình rập chọc gậy” mình đâu.

- Ðúng rồi, cái đó kêu bằng “dĩ độc trị độc” phải không ông?

- Ðừng có dùng từ “đao to búa lớn” vậy chứ! Bàn Dân nghĩ, muốn làm được việc “vận dụng” ấy, người làm báo phải không ngừng “refresh” chính mình đó ông.

- Ông nói sao, tôi chưa hiểu lắm?

- Bàn Dân dùng thuật ngữ công nghệ đó mà! Cái đó đọc là “rì-phơ-ret-sơ”, tức là “làm tươi, làm mới” công việc nghề nghiệp của người làm báo chính thống đó mà.

- Ờ, ông nói rõ vậy tôi mới hiểu. Nhưng mà... thật ra điều đó người xưa đã có nói rồi. Rằng muốn mới được thì phải “nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân”.

- Ðúng vậy, làm báo chân chính thì phải đổi mới hằng ngày, mỗi ngày mỗi mới, càng ngày càng mới.

BÀN DÂN