Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHIẾN SĨ MỚI SƯ ĐOÀN 5:

Mỗi ngày thêm trưởng thành 

Cập nhật ngày: 13/05/2018 - 06:34

BTN - Gia đình, người thân, bạn bè của chiến sĩ chính là “kênh thông tin” quan trọng để nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tình cảm, qua đó động viên tinh thần để chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, nỗ lực thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực.

Chiến sĩ mới Sư đoàn 5 tham gia huấn luyện trên thao trường.

Chúng tôi đến Sư đoàn 5 khi khoá huấn luyện chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2018 bắt đầu bước vào tháng huấn luyện thứ 3. Ở đơn vị huấn luyện, hệ thống doanh trại từ nhà ở, nhà ăn, đến sân bãi phục vụ hoạt động thể thao đều được thống nhất, chính quy, gọn gàng, sạch sẽ. 

Trong khuôn viên mỗi đại đội đều có ghế đá, bồn hoa cây cảnh… tạo không gian thoáng mát để các chiến sĩ mới thư giãn sau những giờ huấn luyện, học tập căng thẳng. Dù trên thao trường hay tại doanh trại, đều dễ nhận thấy chiến sĩ mới đã thể hiện sự “dạn dày” của mình, tự tin, nhanh nhẹn trong huấn luyện và tham gia các hoạt động của đơn vị. Tiểu đội trưởng không còn phải vất vả “cầm tay, chỉ việc” như lúc mới nhập ngũ.

Tại Trung đoàn 4, chiến sĩ mới Lê Duy Hạnh, quê ở huyện Ðam Rông, tỉnh Lâm Ðồng thuộc Tiểu đoàn 1 cho biết: “Sau hơn 2 tháng huấn luyện, tôi cũng như đồng đội, ai cũng tăng cân, khoẻ mạnh, tác phong nhanh nhẹn, chững chạc hơn nhiều so với lúc còn ở nhà. Chúng tôi cũng đã quen dần với nếp sống tập thể, biết tôn trọng và đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Ðặc biệt là cảm nhận được nỗi vất vả song rất ý nghĩa của bộ đội”.

Chiến sĩ mới Trương Minh Thôn,g quê ở huyện Bến Cầu, thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4 cảm nhận: “Tôi học tập được nhiều về cách sống tự lập, ý thức và trách nhiệm hơn với mọi người xung quanh mình như: gìn giữ môi trường, mình vì mọi người”.

Ðại úy Lâm Chí Hiếu- Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 4 cho biết, chỉ huy các cấp luôn quan tâm, tạo môi trường cho chiến sĩ mới hình thành thói quen “tự vận động”, tự hoàn thiện bản thân. Trong đó, cán bộ cấp từ tiểu đội đến tiểu đoàn phải nắm bắt tư tưởng và thực sự hiểu chiến sĩ.

Muốn làm tốt điều này, người cán bộ phải luôn gần gũi, thường xuyên tâm sự với chiến sĩ, nhất là trong ngày nghỉ, giờ nghỉ. Và một điều rất quan trọng là phải tranh thủ gặp gỡ, trao đổi, thông tin về tình hình sức khoẻ, kết quả huấn luyện, thói quen của từng chiến sĩ mới với gia đình mỗi khi đến thăm đơn vị.

Gia đình, người thân, bạn bè của chiến sĩ chính là “kênh thông tin” quan trọng để nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tình cảm, qua đó động viên tinh thần để chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, nỗ lực thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực.

Một hoạt động rất hiệu quả trong hình thành nhân cách, bản lĩnh cho chiến sĩ mới tại Sư đoàn 5 là tạo sân chơi lành mạnh, mang đến những giá trị tích cực trong việc giáo dục tư tưởng, tránh tâm lý nhớ nhà, thụ động.

Các đơn vị thuộc Sư đoàn 5 đã tổ chức nề nếp, hiệu quả việc sinh hoạt tập thể như: sinh nhật chiến sĩ có ngày sinh cùng một tháng; sinh hoạt ngày pháp luật; ngày chính trị văn hoá và tinh thần. Các buổi sinh hoạt đều có sự tham gia của đơn vị kết nghĩa; lồng ghép sinh hoạt văn hoá văn nghệ với thi tìm hiểu về truyền thống đơn vị và các chỉ thị, quy định của các cấp.

Qua đó, các chiến sĩ mới vận động, tìm tòi, học hỏi, rèn luyện rất nhiều để có thể trình bày mạch lạc một vấn đề trước tập thể. Mỗi hoạt động trên có thể xem là một phương thức rèn luyện “nội lực” khá tốt cho chiến sĩ mới.

Chiến sĩ mới Nguyễn Anh Vũ, quê ở thành phố Hồ Chí Minh thuộc Tiểu đoàn 4 Trung đoàn 5 cho biết: “Tôi rất thích các buổi sinh hoạt tập thể như: sinh hoạt chiến sĩ, học hát, chơi trò chơi quân sự… Các hoạt động đó giúp tôi tự tin hơn trước tập thể, giúp mọi người có điều kiện thể hiện những tài lẻ của mình”.

Chia tay các chiến sĩ mới Sư đoàn 5, nhìn những khuôn mặt trẻ hồn nhiên, hồ hởi, tôi cảm nhận sự hiển hiện trong ánh mắt mỗi người tràn đầy niềm tin và nhiệt huyết. Chiến sĩ mới ở đây đang trưởng thành qua từng ngày.

Xuân Thu