BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh tham dự ĐH.TDTT Toàn quốc lần thứ VIII năm 2018:

Môn nào hy vọng có huy chương ? 

Cập nhật ngày: 19/10/2018 - 18:16

BTN - Với kết quả tốt giành được thời gian qua, quần vợt (của CLB Hải Ðăng) cũng là môn có khả năng giành huy chương. Tuy nhiên, để có thể giành HCV thì hiện chỉ có 2 môn là Taekwondo và võ cổ truyền- những đội tuyển đã duy trì ổn định thành tích cao tại giải VÐQG liên tục 2 năm qua.

Tuyển thủ lặn Trần Bảo Thu- người đã đem về tấm HCV duy nhất cho thể thao Tây Ninh tại ĐH.TDTT TQ lần thứ VII năm 2014.

Từ ngày 25.11 đến 10.12, tại Hà Nội và Hoà Bình sẽ diễn ra các cuộc tranh tài của ÐH.TDTT TQ lần thứ VIII, quy tụ trên 4.000 VÐV của 65 tỉnh, thành, ngành tranh tài ở 36 môn thi đấu, gồm bơi, nhảy cầu, lặn, đua thuyền, cử tạ, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, bóng ném, bóng chuyền, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bowling, golf, bi sắt, billiards, thể hình, cờ vua, đá cầu, Judo, Karatedo, Wushu, Taekwondo, boxing, võ cổ truyền, Vovinam, Muay, Pencak silat, vật, xe đạp, đấu kiếm, bắn cung, bắn súng, thể dục dụng cụ, khiêu vũ thể thao và điền kinh.

Những năm qua, với mục tiêu xây dựng lực lượng VÐV thể thao thành tích cao (TTTTC) tham dự các giải đấu trẻ, khu vực, quốc gia và quốc tế, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (TT.HL&TÐTT) Tây Ninh đã tuyển chọn và đưa vào huấn luyện tập trung cho 13 môn thể thao gồm bơi, lặn, điền kinh, bóng đá, bóng bàn, cờ vua, quần vợt, võ cổ truyền, Kick boxing, Wushu, Taekwondo, Karatedo và Vovinam.

Dù cơ sở vật chất, sân bãi còn thiếu thốn, trang thiết bị thiếu đồng bộ, nhưng công tác huấn luyện vẫn được duy trì liên tục và ổn định. TTTTC Tây Ninh đã từng bước khẳng định được vị thế của mình tại đấu trường quốc gia và quốc tế.

Dù giành được nhiều huy chương, chủ yếu từ các giải đấu trẻ, khu vực và giải Cúp, còn tại giải vô địch quốc gia (VÐQG)- giải đấu khó khăn và quan trọng nhất của thể thao Việt Nam hằng năm, thành tích của thể thao Tây Ninh lại hết sức khiêm tốn, thể hiện rõ khi 3 năm gần đây, chỉ có 6/13 môn thể thao thành tích cao Tây Ninh là Taekwondo, võ cổ truyền, Wushu, Kick boxing, điền kinh và Vovinam là giành được huy chương tại giải VÐQG. Trong đó chỉ có 3 môn giành được HCV là Taekwondo, Kick boxing và võ cổ truyền. Một kết quả chưa tương xứng so với tiềm năng cũng như kinh phí đào tạo đã bỏ ra.

Thực tế cho thấy, có huy chương tại giải VÐQG đã khó, giành được huy chương tại ÐH.TDTT Toàn quốc- đặc biệt là HCV, HCB còn khó khăn gấp bội, bởi đây là đấu trường mà các ngành, các địa phương đều tung ra lực lượng mạnh nhất của mình. Vì thế, cuộc đua “săn vàng” sẽ hết sức gay go và khốc liệt, đòi hỏi các đơn vị tham gia phải thực sự có tiềm lực, cùng sự chuẩn bị dài hơi và kỹ lưỡng.

Với TTTTC Tây Ninh, từ sau ngày giải phóng đến nay, dù tham dự đầy đủ các kỳ ÐH.TDTT Toàn quốc nhưng thành tích lại liên tục sa sút. Tại ÐH.TDTT Toàn quốc lần thứ V năm 2006, thể thao Tây Ninh lần đầu vươn lên vị trí thứ 21/67 tỉnh, thành, ngành tham gia với 8 HCV, 6 HCB và 8 HCÐ giành được.

Tuy nhiên, trong 2 kỳ đại hội gần đây, thể thao Tây Ninh đã không còn duy trì được sức mạnh của mình. Kỳ đại hội lần thứ VII năm 2014, dù tham gia đến 7 môn thi đấu gồm lặn, bóng bàn, billiards, điền kinh, võ cổ truyền, Wushu và Taekwondo, nhưng chỉ có 3 môn là lặn, võ cổ truyền và Taekwondo đạt thành tích với 1 HCV, 1 HCB và 6 HCÐ, tụt xuống vị trí 48/65 tỉnh, thành, ngành tham dự, là địa phương “cầm đèn đỏ” về thành tích trong số 6 tỉnh khu vực miền Ðông.

Hiện tại, tuy có 13 đội tuyển được huấn luyện tập trung tại TT.HL&TÐTT, nhưng để chọn môn thể thao tham dự ÐH.TDTT Toàn quốc lần VIII thông qua số huy chương giành được tại giải VÐQG trong 2 năm gần đây, thể thao Tây Ninh cũng chỉ có 6 môn đạt yêu cầu, trong đó, Kick boxing chưa được đưa vào chương trình thi đấu của Ðại hội nên chỉ còn 5 môn là Wushu, võ cổ truyền, Taekwondo, Vovinam và điền kinh.

Ngoài ra, với kết quả tốt giành được thời gian qua, quần vợt (của CLB Hải Ðăng) cũng là môn có khả năng giành huy chương. Tuy nhiên, để có thể giành HCV thì hiện chỉ có 2 môn là Taekwondo và võ cổ truyền- những đội tuyển đã duy trì ổn định thành tích cao tại giải VÐQG liên tục 2 năm qua.

Theo điều lệ, chỉ còn hơn 1 tháng nữa các môn thi đấu của ÐH.TDTT Toàn quốc lần thứ VIII sẽ được khởi tranh. Vì thế, việc chọn lựa các môn thể thao có tiềm năng để đầu tư, tập huấn chuẩn bị tham dự đại hội cần được Sở VH,TT&DL cùng TT.ÐT&TÐTT triển khai từ cách đây nhiều tháng. Tuy nhiên, đội tuyển võ cổ truyền chỉ mới đi tập huấn từ đầu tháng 10, trong khi phải đến ngày 16.10 đội tuyển Taekwondo mới lên đường.

Kế hoạch tập huấn các môn tham dự ÐH.TDTT Toàn quốc lần thứ VIII được triển khai chậm. Ðồng thời, môn lặn- môn thể thao từng đem về cho Tây Ninh đến 11 tấm HCV tại 3 kỳ ÐH.TDTT Toàn quốc gần đây bị xoá sổ. Mặt khác, ÐH.TDTT tỉnh Tây Ninh lần VIII vừa qua, các ngành, địa phương cũng không giới thiệu được gương mặt xuất sắc nào có khả năng tham dự và đạt thành tích tại ÐH.TDTT Toàn quốc sắp tới. Từ những nguyên nhân trên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuẩn bị cũng như thành tích thi đấu của các vận động viên Tây Ninh tại kỳ ÐH.TDTT TQ lần thứ VIII sắp tới.

TUẤN ANH